Vụ đa cấp hơn 11.000 bị hại, chủ mưu bị đề nghị 20 năm tù

Vụ đa cấp hơn 11.000 bị hại, chủ mưu bị đề nghị 20 năm tù

(ĐTCK) Với thủ đoạn kinh doanh đa cấp gói sản phẩm dịch vụ, cựu Tổng giám đốc Công ty DHT bị đề nghị mức án từ 18-20 năm tù.

Sau 4 ngày xét xử (từ ngày 18-21/7), Viện kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã đề nghị mức án đối với 9 bị cáo trong vụ án Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, giữ vai trò chính, bị cáo Lâm Phúc Hùng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Đông Nam Á (Công ty DHT Đông Nam Á) bị đề nghị 18-20 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Thị Bắc (Giám đốc CTCP Thương mại và du lịch Thượng Hải) 18-19 năm tù; Nguyễn Thị Ái Dân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty DHV) 14-15 năm tù và Phạm Hồng Thanh (cựu Trưởng phòng đào tạo DHT Đông Nam Á) 10-11 năm tù.

5 bị cáo còn lại lần lượt bị đề nghị từ 3 năm 1 tháng 20 ngày tù đến 3 năm 6 tháng tù.

Theo truy tố của cơ quan tố tụng, các bị cáo quảng bá bán gói sản phẩm đặt phòng khách sạn trên thế giới của DHT theo hình thức kinh doanh đa cấp. Đây là gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm cho 2 người tại các khách sạn tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao hoặc ở các khu resort trên thế giới với giá của gói dịch vụ là 325 USD/1 mã số ID.

Người tham gia trước lôi kéo người tham gia sau thì được thưởng bằng tiền ảo trong ví điện tử. Muốn lấy tiền thật thì phải lôi kéo thêm người khác tham gia để bán tiền ảo đổi lấy tiền thật từ người tham gia sau.

Các đối tượng lôi kéo thêm người đặt phòng thông qua Câu lạc bộ Du khách, phí 340 USD/gói dịch vụ. Tham gia vào hệ thống, khách hàng được xếp vào bàn du khách (bàn vàng), nâng cấp sang bàn kim cương (gọi là bật bàn vàng). Càng lên cao thì càng được hệ thống thưởng hoa hồng. Tổng cộng, Câu lạc bộ Du khách lôi kéo và bán được 2.403 khách hàng thu hơn 14 tỷ đồng.

Cựu Tổng giám đốc Công ty DHT Đông Nam Á còn câu kết với Nguyễn Thị Ái Dân quảng bá gói sản phẩm trên.

Tại giai đoạn này, cơ quan điều tra xác định có 3.948 khách hàng mua gói sản phẩm với số tiền lên tới hơn 27,8 tỷ đồng. Sau đó, Hùng chuyển sang bán gói sản phẩm trên thông qua Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á và bán được 1.680 mã ID cho khách hàng thu hơn 11,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty TNHH Xuân Bắc đã tham gia vào hệ thống DHT và bán được 3.577 mã ID cho khách hàng thu hơn 25,2 tỷ đồng.

Qua xác minh, đại diện của DHT, người đứng ra hợp đồng với các Công ty ở Việt Nam bán gói sản phẩm đặt phòng từng phạm tội làm giả chứng từ, Lừa đảo, giam giữ người trái phép.

Ước tính hơn 11.400 cá nhân tham gia với số tiền gần 79 tỷ đồng để mua các ID.

Tin bài liên quan