Vụ đa cấp cafe Organo: Nhà đầu tư nhồi máu cơ tim vì sập mạng lưới

Vụ đa cấp cafe Organo: Nhà đầu tư nhồi máu cơ tim vì sập mạng lưới

(ĐTCK) Mong đợi lợi nhuận cao gấp vài lần mà không cần làm gì, nhiều nhà đầu tư ném tiền vào cafe Organo - Gold qua Công ty Phúc Lộc Thọ 868 mà không biết hệ thống đa cấp chỉ lấy tiền của người sau trả cho người trước...

Nhồi máu cơ tim vì sập mạng lưới

Sáng 23/11, tại phiên tòa xét xử Nguyễn Thế Anh và các đồng phạm, chị Phạm Thị Vĩnh Chi (trú tại Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa) lặn lội ra tận Hà Nội để tham dự phiên tòa.

Chị Chi cho biết, chị được một người quen giới thiệu và biết đến Công ty 68, Công ty 868 do bị cáo Nguyễn Thế Anh thành lập. Công ty đưa ra loại café mới, đưa từ Mỹ về và giới thiệu là “tốt lắm”.

Theo chị Vĩnh Chi, tốt ở đây là kinh doanh tốt, lãi suất cao lại được café uống nên chị cũng tham gia đầu tư. Ban đầu là 1 gói (gói đầu tư) 12,6 triệu đồng rồi mua thêm, mua thêm. Dần dà, chị đầu tư hơn 20 gói với tổng số tiền 700 triệu đồng. Đến nay, chị còn gần 600 triệu đồng chưa lấy được.

Nghe tin hệ thống 68, 868 bị sập, chị Chi đã bị nhồi máu cơ tim. “Gia đình tôi rất khó khăn, chồng đi làm lái xe, tôi bán mắm, còn 2 con nhỏ và mẹ già bị liệt” - Chị Chi than thở về hoàn cảnh riêng và mong cơ quan pháp luật giúp chị và các nhà đầu tư khác đòi tiền.

Cùng ra Hà Nội dự phiên tòa, còn có bà Đặng Thị Tranh (Khánh Hòa), ngoài phần thiệt hại của bản thân, bà Tranh còn nộp tòa một bản danh sách trên 100 nhà đầu tư ở Nhà Trang đã nộp tiền cho Công ty 68, Công ty 868.

Còn chị Trương Thị Quyên ( trú tại Trường Chinh, Hà Nội) trình bày, có gặp bị cáo Kiều Lan ở trụ sở công ty và được giới thiệu các suất đầu tư hấp dẫn. Sau 2 ngày, chị quay lại đầu tư 1 gói, dần dần số vốn tham gia tăng lên 4 gói, tổng số tiền là 144 triệu đồng. Q

uá hạn trả lợi nhuận, chị Quyên đến công ty đòi thì được báo là Nguyễn Thế Anh chưa gửi tiền ra. Tận đến tết mới có 100 triệu đồng gửi ra và chia đều cho mỗi nhà đầu tư được khoảng 700.000  đồng. Tại phiên tòa, chị Quyền đề nghị Tòa thu hồi tài sản để trả lại cho chị và những người khác.

Riêng một bị hại vẫn bày tỏ tin tưởng vào việc kinh doanh đa cấp café Organo – Gold. Mặc dù chị nói “từ bé không biết bán hàng” nhưng vẫn tin là café có thương hiệu, nếu làm thật không bị thất thoát thì chắc chắn là đủ để trả lãi suất vài trăm phần trăm cho các nhà đầu tư.

Theo cáo buộc, Nguyễn Thế Anh tự giới thiệu mình là đại diện cho một nhãn hàng cà phê Organo-Gold tại Việt Nam, với thứ bậc trong hệ thống phân phối là Diamond Blue (kim cương xanh), đang mua bán cà phê và được hưởng lãi suất cao.

Nguyễn Thế Anh sử dụng Công ty 868 để kinh doanh đa cấp café Organo, đưa ra các gói đầu tư với lãi suất rất cao, có gói lên tới hơn 300%. Từ tháng 7/2015 đến tháng 2/2016, các nhà đầu tư đã nộp tổng cộng hơn 323 tỷ đồng. Đến nay, Nguyễn Thế Anh đã trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư hơn 203 tỷ, còn lại hơn 120 tỷ đồng, bị cáo chiếm đoạt và chỉ đạo sử dụng hết.

Bị hại cũng là bị cáo

Đáng chú ý, trong vụ án này có một số bị cáo đồng thời cũng là nhà đầu tư tham gia vào mạng lưới đa cấp café Organo-Gold.

Bị cáo Nguyễn Thị Lan, nguyên là đại diện chi nhánh Đỗ Quang (Hà Nội) trình bày, bị cáo đã đầu tư vào công ty hơn 2 tỷ đồng, phần lợi nhuận được hưởng hơn 250 triệu đồng bị cáo đã sử dụng để khắc phục hậu quả, trả lợi nhuận cho nhà đầu tư khác khi Nguyễn Thế Anh chưa chuyển tiền ra.

Theo cáo buộc, từ ngày 14/10/2015 đến ngày 16/1/2016, Nguyễn Thị Lan đã điều hành chi nhánh Đỗ Quang ký 360 hợp đồng với nhà đầu tư, thu hơn 14,4 tỷ đồng. Bị cáo biết công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh, biết đầu tư có rủi ro nhưng không vỡ nợ trong mấy tháng đầu nên bản thân bị cáo đã đầu tư 52 hợp đồng, hưởng lợi hơn 250 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Lan khai, đã bị Nguyễn Thế Anh lợi dụng hình ảnh, bị cáo không biết gì về tình trạng công ty. Bị cáo nói lời xin lỗi các nhà đầu tư vì “cả tôi và họ đều khổ. Tôi thiếu hiểu biết và tin người”.

Một số bị cáo là quản lý các chi nhánh văn phòng tại các địa phương khác nhau của Công ty 868 cũng tham gia đầu tư các gói nhằm được hưởng lợi cao. Tuy nhiên, các bị cáo mới được nhận một phần lợi nhuận và vẫn còn “kẹt” vốn tại Công ty.

Được biết, ông Nguyễn Xuân Thanh, bố đẻ bị cáo Nguyễn Thế Anh đã có mặt tại phiên tòa và trình bày về việc mua bán diện tích đất 1.500 m2 ở Đà Nẵng. Theo đó, Nguyễn Thế Anh có mua gom đất dự định làm du lịch, đứng tên vợ chồng ông Thanh trên sổ đỏ. Diện tích đất này đã bị cơ quan điều tra kê biên.

Tin bài liên quan