Vụ bảo kê chợ Long Biên: Tiếp tục điều tra sai phạm của Ban quản lý chợ

Vụ bảo kê chợ Long Biên: Tiếp tục điều tra sai phạm của Ban quản lý chợ

(ĐTCK) Sáng 26/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án bảo kê ở chợ Long Biên.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, SN 1963, ở Hoàn Kiếm) mức án 48 tháng tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Hữu Tiến (SN 1970): 36 tháng tù; bị cáo Lê Thanh Hải (SN 1963): 42 tháng; bị cáo Nguyễn Mạnh Long (SN 1962): 42 tháng tù; bị cáo Dương Quốc Vương (SN 1968): 42 tháng tù.

HĐXX nhận định, các bị cáo có đủ nhận thức để biết việc cưỡng đoạt tài sản là vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo vẫn thực hiện, gây ra hàng loạt khó khăn cho việc kinh doanh của hộ gia đình bị hại, buộc bị hại phải nộp một khoản tiền lớn trong thời gian dài.

Với tính chất mức độ phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, gây bất bình cho những hộ kinh doanh ở chợ Long Biên và dư luận.

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến sai phạm của Ban quản lý chợ Long Biên, tách ra tiếp tục điều tra xử lý sau.

Theo cáo buộc, bị cáo Hưng là Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên, không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển kiểm soát xe ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban Quản lý chợ Long biên phát hành, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ Long Biên, không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Tuy nhiên, Nguyễn Kim Hưng đã chỉ đạo Tiến, Vương, Hải, Long thu tiền bốc dỡ hàng hóa nhiều hơn quy định và chiếm hưởng số tiền chênh lệch.

Cụ thể, các bị cáo đã in bảng kê ngoài luồng để thu tiền. Bảng kê này khác với mẫu bảng kê do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành (có dấu treo). Hàng ngày, các bị cáo gặp nhau để chốt lại số tiền thu và sao chép nội dung sang bảng kê có đóng dấu treo rồi nộp cho Ban Quản lý chợ Long Biên.

Số tiền nộp cho Ban Quản lý chợ Long Biên thấp hơn so với số tiền thực thu. Theo tài liệu do chị Nghiêm Thúy Nga (SN 1981) và chồng là anh Hoàng Anh Hà (SN 1972, cùng trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) cung cấp, từ ngày 14/3/2018 đến ngày 1/9/2018, Hải cùng Long, Vương đã thu của chị Nga, anh Hà được tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Nhưng các bị cáo chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng.

Tin bài liên quan