Vụ AVG: Bị cáo nói về biến cố cuộc đời

Vụ AVG: Bị cáo nói về biến cố cuộc đời

(ĐTCK) Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trương Minh Tuấn nhất trí với cáo trạng và kết luận của Viện kiểm sát nhân dân, nói việc truy tố các tội danh là “đúng người, đúng tội”.
 

Chiều 21/12, phiên tòa xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG tiếp tục với phần tranh luận.

Bị cáo Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là người tiếp theo bào chữa với lời mở đầu xin lỗi đến nhân dân, Đảng, Nhà nước vì các sai phạm đã gây ra dư luận xấu.

Bị cáo Tuấn đã dành lời chia sẻ về “biến cố bi thảm của cuộc đời”. Bị cáo nói: “Suốt 41 năm công tác, cả đời phấn đấu, luôn công hiến thì đây là những lời cay đẳng nhất, là biến cố của cuộc đời tôi. Vụ án này ảnh hưởng rất lớn tới dư luận, uy tín của Đảng, công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông”.

Nói về cáo trạng và kết luận của Viện kiểm sát nhân dân, bị cáo Tuấn nói “nhất trí với việc truy tố tôi về các tội danh là đúng người đúng tội”.

“Kết luận của Viện kiểm sát đã phân hóa rõ vai trò, trách nhiệm của từng người, từng bị cáo. Qua xét hỏi, chúng tôi nhận thức rõ hơn góc khuất của vụ án. Khi tôi là Bộ trưởng, tôi đã không biết các góc khuất đó”, bị cáo Tuấn nói.

Bị cáo Tuấn cho rằng trong thương vụ này sai ở tất cả các khâu, từ trên xuống dưới, từ giá cả, hiệu quả dự án, trình tự, thủ tục đều sai.

“Vai trò của tôi như nào cáo trạng đã nêu rõ, quan điểm của tôi là bào chữa cho mình nhưng không đổ tội cho người khác để làm nhẹ tội cho mình. Phiên tòa này sẽ kết thúc nhưng còn những phiên tòa lương tâm sẽ theo bám chúng tôi mãi mãi. Đấy là điều đau khổ nhất của các bị cáo và bản thân tôi”, bị cáo Tuấn dằn vặt.

Bị cáo Tuấn cho rằng, năm 2014, bị cáo mới chuyển sang Bộ Thông tin và Truyền thông và đây là lĩnh vực “mới mẻ” với bị cáo. Các sai phạm nằm ngoài mong muốn của bị cáo. Bị cáo ký quyết định 236 đã dẫn đến các hệ quả đáng tiếc khác.

Trong phần bào chữa của mình, bị cáo mong muốn HĐXX và Viện kiểm sát nhân dân xem xét cho mình tình tiết khi còn làm Bộ trưởng, bị cáo chỉ đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp phải cung cấp hồ sơ tốt nhất cho cơ quan điều tra. Thiếu cái gì phải bổ sung cái đó.  

Bị cáo trình bày đã đề xuất, giao cho Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp), đồng thời trực tiếp gặp, động viên Phạm Nhật Vũ để hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng 95% cổ phần, nhằm thu hồi tiền cho nhà nước.

“Tôi phải mời Mobifone, cổ đông của AVG lên văn phòng Bộ. Tôi cũng phải hủy cuộc họp khác để ngồi, chứng kiến, chỉ đạo cho 2 bên hủy hợp đồng. Việc hủy hợp đồng có công lao lớn của Mobifone và AVG và với vai trò của mỗi người đã giúp thu hồi lại tài sản của nhà nước”, bị cáo nói.

Bị cáo Tuấn nói: “Đây là vụ án hy hữu là đã thu hồi toàn bộ tài sản cho nhà nước, kể cả chi phí phát sinh và chi phí lãi. Vì hủy hợp đồng, khắc phục hậu quả triệt để rất mong HĐX xem xét giảm nhẹ cho tôi và các bị cáo khác. Điều này cũng nhằm khuyến khích các vụ án kinh tế khắc phục triệt để, hạn chế tối đa hậu quả gây ra”.

Bị cáo cũng mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo Phạm Đình Trọng là cán bộ trẻ và các phó Tổng giám đốc có năng lực, giỏi chuyên môn. “HĐXX có thể hạ thấp mức án hoặc tuyên án treo cho họ. Vì như thế sẽ thắp lên hy vọng để họ tiếp tục sống và cống hiến”, bị cáo Tuấn nói.

Kết thúc lời bào chữa, bị cáo Tuấn thừa nhận “rất xấu hổ” vì “dù nhận tiền dưới hình thức nào, quà biếu, chúc mừng, cảm ơn và nhận ở mức độ nào, hoàn cảnh nào thì cũng là phạm tội”.

Tin bài liên quan