Bị cáo Trần Việt Tân.

Bị cáo Trần Việt Tân.

Vụ án Vũ nhôm: 2 cựu Thứ trưởng công an khai gì?

(ĐTCK) Chiều 11/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Phan Văn Anh Vũ tiếp tục với phần xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành (nguyên Thứ trưởng Bộ Công an).

Trước đó, bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo Tân mức án 36 tháng tù, Thành 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 Bị cáo Trần Việt Tân khai nhận, năm 2009, bị cáo giữ chức vụ Tổng cục phó Tổng cục V. Năm 2009 là Tổng cục trưởng, đến năm 2011 là Thứ trưởng Bộ Công an.

Thời điểm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an, bị cáo có ký 6 văn bản liên quan đến 3 tài sản gồm nhà đất số 16 Bạch Đằng (TP. Đà Nẵng), số 8 Nguyễn Trung Trực (TP.HCM), số 15 Thi Sách (TP.HCM). Nội dung văn bản do Tổng cục V trình lên. Bị cáo Phan Hữu Tuấn có báo cáo bị cáo trước khi bị cáo ký. Tuy nhiên, việc Phan Văn Anh Vũ được nhận mua, thuê tài sản rồi chuyển sang tên cá nhân/đem chuyển nhượng, bị cáo không được cấp dưới báo cáo.

Bị cáo Trần Việt Tân cho biết, không kêu oan về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng mong HĐXX xem xét với trách nhiệm là người phụ trách thì có “trách nhiệm gián tiếp”.

Bản án sơ thẩm xác định sau khi ký các văn bản, ông Tân thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm, để Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V để được nhận chuyển nhượng, thuê các nhà đất công sản theo hình thức chỉ định, không thông qua đấu giá.

Với các văn bản do ông Tân ký, Nhà nước bị thiệt hại số tiền 36,6 tỷ đồng.

Vụ án Vũ nhôm: 2 cựu Thứ trưởng công an khai gì? ảnh 1

Bị cáo Bùi Văn Thành.

Chiều 11/6, HĐXX cũng thẩm vấn bị cáo Bùi Văn Thành. Bị cáo Bùi Văn Thành khai nhận có ký văn bản liên quan đến tài sản nhà đất số 129 Pasteur (TP.HCM).

Theo bản án sơ thẩm, ngày 24/10/2015, Bùi Văn Thành ký công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính TP.HCM trình Hội đồng thẩm định giá nhà đất TP và UBND TP.HCM phê duyệt giá bán tài sản trên là 301 tỷ đồng không đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định.

Sau đó, mặc dù Tổng cục IV có văn bản báo cáo Bùi Văn Thành về việc Công ty Thông tin Thẩm định giá Tây Nam Bộ ban hành dự thảo chứng thư, xác định giá là 294,2 tỷ đồng, nhưng bị cáo không làm hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo Tổng cục IV làm rõ lý do giảm giá nhà đất.

Bị cáo Bùi Văn Thành không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết, quản lý, theo dõi nhà đất này. Khi Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà đất này cho tư nhân bên ngoài nhưng bị cáo không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 3,5 tỷ đồng.

Bị cáo Thành khai nhận khi báo cáo, Tổng cục IV có gửi kèm tập hồ sơ, tập hồ sơ rất dày nên không rõ có chứng thư thẩm định giá không. “Điều này thể hiện bị cáo ký không kiểm tra”, chủ tọa nói.

Kết thúc phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Thành cho biết, kháng cáo để xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo với lý do ký tờ trình theo phân công chỉ đạo của cấp trên… Bị cáo Thành khẳng định, trong việc này bị cáo không được hưởng lợi hoặc chia chác.

Tin bài liên quan