Bị cáo Phong. Ảnh TTXVN.

Bị cáo Phong. Ảnh TTXVN.

Vụ án tham ô tại PVPLand: Cựu Chủ tịch HĐQT PVPLand đề nghị được trả lại 2 tỷ đồng tiền thừa

(ĐTCK) Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT của PVPLand đề nghị được trả lại 2 tỷ đồng do gia đình bị cáo đã nộp quá số tiền bị cáo đã nhận.

Ngày 1/3, sau gần 1 tháng tuyên án vụ án Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm tham ô tài sản, có 6/8 bị cáo kháng cáo.

Trước đó, từ ngày 24/1-5/2, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại CTCP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVPLand). Cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) mức án chung thân. 7 bị cáo còn lại lĩnh án từ  6 năm – 16 năm tù.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kêu oan và cho rằng, bản thân không tham ô tài sản. Bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm về trách nhiệm hình sự và dân sự.  

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà – em trai ông Đinh La Thăng) cho rằng, mức án 9 năm tù là quá nặng. Bị cáo đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao xem xét lại tội danh và giảm nhẹ mức hình phạt.

Trước mức án 6 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty Cổ phần Minh Ngân) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị cáo cho rằng bản thân không được hưởng lợi. 

Bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Vietsan) cũng kháng cáo mức án 10 năm tù. Bị cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét trách nhiệm của mình trong việc chuyển số tiền 5 tỷ đồng cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng và 14 tỷ đồng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh (thông qua Thắng). Bị cáo cho rằng, không được hưởng lợi và tại thời điểm chuyển tiền không biết đây là nguồn tiền bất hợp pháp.

Cùng bị tuyên phạt mức án 10 năm tù, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới) cũng cho rằng mức án này là quá cao.

Bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVPLand) đề nghị xem xét lại mức án 16 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo đề nghị được trả lại 2 tỷ đồng do gia đình bị cáo đã nộp quá số tiền bị cáo đã nhận.

Cùng đề nghị này, bà Nguyễn Thúy Hoa - vợ bị cáo Phong cũng kháng cáo số tiền 2 tỷ đồng này. Bà Hoa cho rằng gia đình bà không có nghĩa vụ phải đòi khoản tiền 2 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVPLand) như nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên và cũng không có căn cứ nào để đòi tiền bị cáo Sinh do đây không phải là giao dịch vay – nợ. Tính đến thời điểm này, bà Hoa là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan duy nhất trong vụ án đã nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính trong vụ án này. Bị cáo là Chủ tịch HĐQT PVC, cổ đông chiếm 28% vốn điều lệ của PVPLand. Bị cáo có vai trò quan trọng chuyển nhượng cổ phần PVPLand tại CTCP Xuyên Thái Bình Dương. Bị cáo chỉ đạo bị cáo Đào Duy chuyển nhượng cổ phần không thấp hơn 13.500 đồng/cổ phần (tương đương 34 triệu đồng/m2) để chiếm đoạt số tiền rất lớn là 14 tỷ đồng.

Tin bài liên quan