Bị cáo Nguyễn Thị Tình

Bị cáo Nguyễn Thị Tình

Vụ án lừa đảo tại Dự án B5 Cầu Diễn: Cấp dưới đồng loạt đổ hết tội cho Châu Thị Thu Nga

(ĐTCK) Bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing Group) kể: “Thời điểm thị trường sốt, những người nộp tiền là may rồi, có ngày khách hàng mua nhà xếp hàng dài từ ngoài cổng”.

Bị truy tố vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Châu Thị Thu Nga gồm các bị cáo là nguyên Phó tổng giám đốc, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group, kế toán, thủ quỹ…

Các bị cáo khẳng định, làm theo chỉ đạo của bị cáo Nga, không hưởng lợi, không sử dụng số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Trường Sơn (cựu Phó tổng giám đốc năm 2010 – 2013) xác nhận ký 608 hợp đồng, viết phiếu thu 276 tỷ đồng.

“Bà Nga là người rất có chuyên môn, quan hệ rộng với các cơ quan chức năng, là đại biểu quốc hội. Quá trình làm việc nhiều lần bị cáo góp ý kiến nhưng không được ghi nhận, tiếng nói của bị cáo không có trọng lượng.

Công ty là của bà Nga. Những người làm công ăn lương không được bàn bạc. Thực chất, vị trí của bị cáo là hình thức. Bị cáo không có chuyên môn, thiếu hiểu biết, không được cung cấp thông tin, không biết thủ tục pháp lý dự án”, bị cáo Sơn khai nhận.

Bị cáo Sơn thừa nhận, chỉ sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết dự án chưa đủ thủ tục pháp lý. Bị cáo khẳng định, bà Nga là người sử dụng số tiền thu của khách hàng.

Vụ án lừa đảo tại Dự án B5 Cầu Diễn: Cấp dưới đồng loạt đổ hết tội cho Châu Thị Thu Nga ảnh 1

 Bị cáo Nguyễn Trường Sơn khai nhận vị trí của bị cáo chỉ là hình thức.

Bị cáo Phan Thanh Tuyên khai nhận, được trả mức lương 5-10 triệu đồng. Bị cáo ký 3 hợp đồng, 6 phiếu thu, thu số tiền 1,6 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Tình  (nguyên Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing Group) cũng phủ nhận vai trò đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Chị Nga dựng tôi lên để làm bù nhìn. Tôi làm thị trường đi ngoài được, chứ máy tính tôi không biết gõ. Khi khách hàng đến được xem căn hộ mẫu rất đẹp. Thư ký của tổng giám đốc mang hồ sơ pháp lý đưa trực tiếp cho khách hàng xem.

Lúc bấy giờ thị trường sốt, những người nộp được tiền là may rồi, có những ngày khách hàng xếp hàng dài từ ngoài cổng”, bị cáo Tình khai nhận.

Chung hoàn cảnh, bị cáo Lưu Thị Thúy (nguyên Giám đốc sàn giao dịch Housing Group) không nhớ thời điểm được bổ nhiệm. Bị cáo khai: “Bà Nga làm hồ sơ đứng tên bị cáo là giám đốc sàn giao dịch, nói bị cáo xong rồi, xong rồi nhé, mày làm luôn giám đốc sàn”.

Bị cáo Thúy nhớ lại, không phải trường hợp nào khách hàng cũng xem hồ sơ. Bị cáo không biết khách hàng từ đâu đến. Năm 2010, tất cả hợp đồng có sẵn, chỉ thay tên.

“Bị cáo không hiểu rõ pháp lý dự án, khi họp, bà Nga chỉ kiểm soát công việc tuần trước, giao việc tuần mới. Bị cáo làm chỉ dựa vào sự tin tưởng của một vị đại biểu quốc hội.

Bà Nga chỉ đạo toàn bộ từ cái nhỏ nhất. Theo luật, nhân viên sàn dưới quyền bị cáo nhưng không phải. Bà Nga có thể nhấc bất cứ ai đi mà không cần ý kiến của bị cáo. Có những hợp đồng thời hạn rất dài, thậm chí có phiếu thu không có hợp đồng. Truy tố bị cáo về hành vi giúp sức, bị cáo thấy rất oan uổng”, bị cáo Thúy giãy bày.

Theo cáo trạng, số tiền 377 tỷ đồng bị cáo Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng. Số tiền 348 tỷ đồng còn lại, bị cáo đã chiếm đoạt và sử dụng hết.

Bị cáo Nga thừa nhận “rót tiền” góp vốn, mua cổ phần một số công ty, hợp tác với một số hãng phim, chi hoa hồng môi giới giới thiệu khách hàng, thực hiện một số hạng mục… Số tiền có hóa đơn, chứng từ là 219 tỷ đồng. Số tiền còn lại 157,6 tỷ đồng không có hóa đơn. Bị cáo Nga khai sử dụng chạy dự án, chi phí giải quyết thủ tục, chi cho con gái du học…

Trả lời HĐXX, bị cáo Châu Thị Thu Nga thừa nhận không có căn hộ giao như cam kết, đến nay công ty không còn tiền trả cho khách hàng.

Tin bài liên quan