Vụ án cổ phiếu MTM: Viện Kiểm sát không thay đổi truy tố

Vụ án cổ phiếu MTM: Viện Kiểm sát không thay đổi truy tố

(ĐTCK) Sau khi điều tra bổ sung theo yêu cầu của Tòa án, Viện Kiểm sát quyết định giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố bị cáo Trần Hữu Tiệp và đồng phạm trong vụ án Lừa đảo, Thao túng giá chứng khoán.

Dự kiến đầu tháng 3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử vụ án này.

Trước đó, trong phiên tòa 3 ngày hồi tháng 11/2018, Tòa án đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề.

Cụ thể, yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của các kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính quốc tế trong việc kiểm toán báo cáo tài chính 2014 và báo cáo tài chính soát xét từ 1/1/2015 đến 10/4/2015 và Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn Thăng Long PDK trong việc kiểm toán báo cáo tài chính 2013 và báo cáo tài chính soát xét từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/10/2014.

Trường hợp có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kiểm toán cần khởi tố các bị can với các đối tượng này.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng như các cá nhân của UBCK Nhà nước trong việc để cổ phiếu của Công ty MTM giao dịch trên sàn UPCoM.

Tòa án yêu cầu làm rõ thực tế Đỗ Hữu Tài, Bùi Thiện Lý sử dụng bao nhiêu tài khoản để đặt lệnh mua bán cổ phiếu MTM và làm rõ mức độ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, làm rõ tài sản thực tế của MTM năm 2010 đến nay có đúng như báo cáo tài chính sổ sách kế toán hay không? Nếu không đúng thì ai là người lập nên các tài liệu đó và xem xét trách nhiệm của các cá nhân đó.

Trên cơ sở kết luận điều tra bổ sung, Viện Kiểm sát xét thấy không làm thay đổi bản chất vụ án, do đó quyết định giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố.

Được biết, cơ quan công tố cáo buộc nhóm các bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh, Nguyễn Thị Hiên, Ngô Văn Hiến, Lê Thị Hằng Nga và Trần Thị Mai Lan đã có hành vi phạm tội Làm giả tài liệu cơ quan tổ chức trong việc tạo ra các hồ sơ giả về số lượng cổ đông, phần vốn góp của CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung (MTM) để niêm yết cổ phiếu MTM.

Nhóm bị cáo Trần Hữu Tiệp, Vũ Thị Hoa, Nguyễn Lê Trường  bị truy tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo Bùi Thiện Lý, Đỗ Hữu Tài bị truy tố tội Thao túng giá chứng khoán, đã sử dụng các tài khoản trong số 59 tài khoản chứng khoán để khớp chéo cổ phiếu MTM.

Kết quả điều tra xác định có 1.064 nhà đầu tư bị thua lỗ số tiền hơn 56 tỷ đồng. Các tài khoản thao túng cổ phiếu MTM thu lời hơn 54 tỷ đồng.

Tin bài liên quan