Vụ án cổ phiếu MTM: Tòa yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân

Vụ án cổ phiếu MTM: Tòa yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân

(ĐTCK) Tòa án yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng như các cá nhân của UBCK Nhà nước trong việc để cổ phiếu của Công ty MTM giao dịch trên sàn UPCoM.

Sau 3 ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án Trần Hữu Tiệp và các đồng phạm thao túng giá chứng khoán, làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Tòa án đã yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề. Chẳng hạn, điều tra làm rõ trách nhiệm của các kiểm toán viên của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính quốc tế trong việc kiểm toán báo cáo tài chính 2014 và báo cáo tài chính soát xét từ 1/1/2015  đến 10/4/2015 và Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn Thăng Long PDK trong việc kiểm toán báo cáo tài chính 2013 và báo cáo tài chính soát xét từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/10/2014.

Trường hợp có vi phạm có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kiểm toán cần khởi tố các bị can với các đối tượng này.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng như các cá nhân của UBCK Nhà nước trong việc để cổ phiếu của Công ty MTM giao dịch trên sàn UPCoM.

Tòa án yêu cầu làm rõ thực tế Đỗ Hữu Tài, Bùi Thiện Lý sử dụng bao nhiêu tài khoản để đặt lệnh mua bán cổ phiếu MTM và làm rõ mức độ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, làm rõ tài sản thực tế của MTM năm 2010 đến nay có đúng như báo cáo tài chính sổ sách kế toán hay không? Nếu không đúng thì ai là người lập nên các tài liệu đó và xem xét trách nhiệm của các cá nhân đó.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh khẳng định, Công ty MTM có tài sản, có hoạt động kinh doanh và có điều kiện nhất định để niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhưng đang tiến hành thì phải dừng lại do bị cáo bị bắt trong vụ án khác (hành vi trốn thuế).

Mặt khác, bị cáo Dĩnh cho rằng khi bị cáo mua lại công ty có bàn giao máy móc thiết bị nhưng không có tiền mặt. Bị cáo định tăng vốn điều lệ để có vốn khai thác dự án. 

Bị cáo có chỉ đạo nhân viên làm các thủ tục để tăng vốn, bị cáo không hướng dẫn cấp dưới thực hiện như thế nào mà đương nhiên là làm theo luật.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Hiên (em gái bị cáo Dĩnh) khai bị cáo không có trình độ, anh Dĩnh bảo bị cáo tạm đứng tên CTCP Khoáng sản Tây Bắc thì bị cáo làm.

"Ở Công ty MTM, khi tăng vốn anh Dĩnh đưa sẵn cho bị cáo danh sách cổ đông và bảo là nhờ họ đứng tên, còn tiền thì anh Dĩnh góp.

Khi ra ngân hàng chạy khoản, nếu công ty có tiền thì bị cáo mang tiền ra cho cán bộ kiểm đếm, làm chứng từ rồi mang tiền về. Nếu không có tiền thì thuê, bị cáo cứ ra ngân hàng rồi có người mang tiền đến", bị cáo Hiên khai.

Được biết, cơ quan công tố cáo buộc nhóm các bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh, Nguyễn Thị Hiên, Ngô Văn Hiến, Lê Thị Hằng Nga và Trần Thị Mai Lan đã có hành vi phạm tội Làm giả tài liệu cơ quan tổ chức trong việc tạo ra các hồ sơ giả về số lượng cổ đông, phần vốn góp của CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung (MTM) để niêm yết cổ phiếu MTM.

Viện Kiểm sát truy tố nhóm bị cáo Trần Hữu Tiệp, Vũ Thị Hoa,  Nguyễn Lê Trường về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo Bùi Thiện Lý, Đỗ Hữu Tài bị truy tố tội Thao túng giá chứng khoán, đã sử dụng các tài khoản trong số 59 tài khoản chứng khoán để khớp chéo cổ phiếu MTM.

Kết quả điều tra xác định có 1.064 nhà đầu tư bị thua lỗ số tiền hơn 56 tỷ đồng. Các tài khoản thao túng cổ phiếu MTM thu lời hơn 54 tỷ đồng.

Tin bài liên quan