Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Vụ án cổ phiếu MTM: Hàng nghìn tài khoản thua lỗ

(ĐTCK) Trả lời Tòa án, giám định viên cho biết, có hàng nghìn tài khoản giao dịch chứng khoán có mua bán cổ phiếu MTM và chịu lỗ.

Tháng 4/2016, cổ phiếu của CTCP Mỏ và xuất khập khẩu khoáng sản miền Trung (mã MTM) được HNX chấp thuận đăng ký giao dịch UPCoM. Chỉ 2 tháng sau, HNX ra thông báo ngừng giao dịch cổ phiếu này với lý do HNX xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo Quy chế đăng ký giao dịch.

Sau sự kiện này, nhiều nhà đầu tư đã lên tiếng về thua lỗ và thiệt hại nặng nề về tài chính và nghi ngờ có sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Tiến hành điều tra, Cơ quan điều tra xác định, nhóm các bị cáo do Trần Hữu Tiệp, nguyên Chủ tịch HĐQT MTM chủ mưu đã có hành vi thao túng giá cổ phiếu, lừa đảo chiếm đoạt khoảng 54 tỷ đồng. Có 1.064  nhà đầu tư chịu thiệt hại 56 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Hữu Tiệp cho rằng có sự mâu thuẫn, bất hợp lý khi số tài khoản chịu thiệt hại lớn hơn nhiều so với số tài khoản.

HĐXX đã yêu cầu giám định viên Bộ Tài chính cung cấp thêm thông tin về kết quả giám định. Theo đó, giám định viên cho biết, toàn bộ dữ liệu giao dịch cổ phiếu MTM kể từ khi được chấp thuận giao dịch UPCoM đều được lưu trữ tại HNX.

Tính đến thời điểm ngừng giao dịch, tổng cộng có 59 tài khoản được sử dụng để thao túng giá cổ phiếu MTM. Người sử dụng các tài khoản này là Phùng Thành Công, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát MTM, Đỗ Hữu Tài, Bùi Thiện Lý.

Tổng giá trị mua từ 59 tài khoản này là 156 tỷ đồng, tổng giá trị bán là 212 tỷ đồng, trong đó có hơn 200 triệu đồng thuế, 723 triệu đồng phí giao dịch trả cho các công ty chứng khoán. Xác định các bị cáo đã chiếm đoạt 54 tỷ đồng giá trị chênh lệnh tiền mua và bán chứng khoán.

Có 1.967 tài khoản tham gia mua bán cổ phiếu MTM (không tính 59 tài khoản thao túng). Đến thời điểm ngừng giao dịch, một số tài khoản đã bán hết cổ phiếu, có 1.035 tài khoản còn cổ phiếu MTM.

Có 248 tài khoản có lệnh mua bán nhưng không khớp lệnh.

Có 760 tài khoản chỉ có lệnh mua không có lệnh bán.

Có 957 tài khoản khớp lệnh mua và bán.

Có 2 tài khoản có sẵn cổ phiếu từ trước khi cổ phiếu MT giao dịch trên UPCoM và chỉ có lệnh bán.

Có 1.635 tài khoản có tổng giá trị lệnh bán nhỏ hơn tổng giá trị lệnh mua với số tiền 56 tỷ đồng. Xác định khoản thiệt hại của các nhà đầu tư là 56 tỷ đồng.

Chỉ có 69 tài khoản có lãi, 13 tài khoản hòa vốn.

“Có 1.064 cá nhân sở hữu số tài khoản thua lỗ nói trên. Việc một người mở nhiều tài khoản không trái với quy định hiện hành và không ảnh hưởng đến việc tính toán, bởi đã tính đủ giá trị giao dịch trong từng tài khoản” – vị giám định viên cho biết.

Tin bài liên quan