Vụ án B5 Cầu Diễn: bà Nga dùng tiền của khách cho con đi du học Mỹ

Vụ án B5 Cầu Diễn: bà Nga dùng tiền của khách cho con đi du học Mỹ

(ĐTCK) Kết luận điều tra cho thấy, tiền của khách hàng góp vào Dự án B5 Cầu Diễn đã được sử dụng để… cho con đi du học và làm phim!

Theo kết luận điều tra, hơn 157 tỷ đồng góp vốn của khách hàng đã được sử dụng không có chứng từ ghi nhận.

Vào đầu năm 2015, bà Châu Thị Thu Nga, khi đó đang là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch HĐQT Housing Group đã bị khởi tố và tạm giam để điều tra. Kết luận điều tra vừa được ban hành cho thấy, bà Nga đã huy động vốn trái phép của hơn 600 cá nhân thu hơn 348 tỷ đồng.

Chi tiền mua nhà, làm phim

Số tiền thu được này đã được sử dụng vào nhiều việc khiến khách hàng phải “ngã ngửa”.

Cụ thể, do khách hàng chủ nộp tiền mặt, nên bà Nga đã chỉ đạo nhân viên lấy 149 tỷ đồng ra ngân hàng rồi gửi vào tài khoản công ty với nội dung là “Châu Thị Thu Nga nộp tiền góp vốn cổ đông” nhằm tăng vốn điều lệ của Công ty. Như vậy, tiền góp vốn mua căn hộ của khách hàng đã được bà Nga lấy để góp vốn khi Công ty tăng vốn điều lệ.

Có 85 tỷ đồng là được chi thực hiện một số hạng mục tại Dự án B5 Cầu Diễn như đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đo đạc lập bản đồ hiện trạng, lập quy hoạch tổng thể mặt bằng, thi công cọc nhồi đại trà…

Hơn 80 tỷ đồng được sử dụng cho mục đích cá nhân gia đình bà Nga và hoạt động công ty. Trong đó, bà Nga dùng hơn 3,4 tỷ đồng mua căn hộ ở Chung cư 2A Khu đô thị mới Nghĩa Đô đứng tên chồng. Chi 6,2 tỷ đồng mua cổ phần tại CTCP Đầu tư bất động sản Á Châu và chi hơn 7,7 tỷ đồng để góp vốn vào công ty này.

Công ty của bà Nga còn chi hàng tỷ đồng cho các khoản đầu tư vào công ty khác như Tổng CTCP Xây dựng công nghiệp Việt Nam, CTCP Vận tải và Thương mại Liên Việt, cho cá nhân vay…

Đáng chú ý, bà Nga đầu tư khá nhiều cho phim ảnh. Có một khoản chi 8,2 tỷ đồng đầu tư phim Trái tim kiêu hãnh hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam. Sau đó, Công ty bán bản quyền khai thác được 6,7 tỷ đồng.

Housing Group chi 430 triệu đồng hợp tác với Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam làm phim Ảo vọng. Chi 260 triệu đồng hợp tác với Công ty TNHH hãng phim thời đại sản xuất clip hài “Khôn ngoan không lại với giời”.

Khoảng 25 tỷ đồng đã được sử dụng để đầu tư vào các dự án khác của Công ty như chi 2,1 tỷ đồng đầu tư giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm chiếu phim tại 349 Minh Khai, Hà Nội nhưng Công ty chưa phải là chủ đầu tư của dự án.

Dự án Khu dịch vụ khách sạn Quất Lâm, Nam Định cũng được nhận 5,8 tỷ đồng. Chi hơn 1 tỷ đồng cho Dự án B4B Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Dự án này đã thanh lý hợp đồng và Công ty phải chịu lỗ.

Housing cũng chi 14 tỷ đồng để cải tạo trụ sở tại Quốc Oai.

Chi tiền con gái du học

Cơ quan điều tra làm rõ, hơn 219 tỷ đồng đã được chi có chứng từ, hơn 157 tỷ đồng còn lại đã được sử dụng nhưng không có chứng từ.

Số tiền này, theo lời khai của bà Nga, được sử dụng để “bôi trơn” dự án. Bà Nga khai, chi cho nguyên Tổng giám đốc (đã mất) 54 tỷ đồng, chi nguyên Phó tổng giám đốc 12 tỷ đồng để giải quyết thủ tục đầu tư dự án thuận lợi.

Bà Nga còn khai đã chi 30 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Tuẫn (bị can trong vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ trong việc huy động vốn Dự án B5 Cầu Diễn). Chi 6 tỷ đồng để điều chỉnh quy hoạch khu đất B5...

Bà Nga còn chi nhiều tỷ đồng cho các cá nhân khác để bôi trơn cho Dự án được thực hiện thuận lợi.

Tuy nhiên, các cá nhân mà bà Nga khai ra đều phủ nhận, không có việc nhận tiền.

Đáng chú ý, bà Nga còn thừa nhận đã chuyển 4 tỷ đồng cho con gái đang du học tại Mỹ để chi trả chi phí học tập và sinh hoạt.

Tin bài liên quan