Vợ chồng Vân tại tòa hôm nay. Ảnh:Hải Duyên.

Vợ chồng Vân tại tòa hôm nay. Ảnh:Hải Duyên.

Vợ chồng 'siêu lừa' chiếm đoạt trăm tỷ của đại gia Sài Gòn

Sau nửa năm điều tra bổ sung, vợ chồng Vân hầu tòa vì dụ nhiều đại gia Sài Gòn mua nhà hóa giá chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. 

TAND TP HCM ngày 9/10 xét xử Lã Thị Thùy Vân (61 tuổi) và chồng Lâm Phúc Lâm (59 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra xác định, gần 20 năm trước, Vân từng bị tuyên phạt 12 năm tù về hành vi dùng một căn nhà lừa bán cho nhiều người, lấy hàng chục cây vàng. Thời gian thụ án, bà ta kết thân với Lâm - thi hành 9 năm tù về hành vi lừa bán vật liệu xây dựng chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Năm 2003 được ra tù trước thời hạn, Lâm tìm Vân rồi thành chồng vợ. Họ thuê căn biệt thự ở quận Tân Bình, thành lập hai công ty - được cho là để phô trương thân thế nhằm tiếp tục thực hiện "chiêu" lừa cũ.

Từ 2006 đến 2008, vợ chồng Vân sử dụng pháp nhân công ty ký nhiều hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng nhận góp vốn, vay tiền... của hàng loạt người rồi chiếm đoạt.

Theo điều tra, Vân biết UBND TP HCM chủ trương bán khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi dạng biệt thự liên kế (quận Phú Nhuận, thuộc sở hữu Nhà nước) cho 20 hộ dân đang thuê sống. Dù các hộ chưa được cấp giấy chủ quyền nhưng vợ chồng Vân vẫn đề nghị họ bán lại để làm dự án. Theo thỏa thuận, vợ chồng Vân phải trả cho các hộ dân gần 3.300 lượng vàng và 900 triệu đồng. 

Vân sau đó mời bà Dương Thị Bạch Diệp đầu tư nhưng nữ đại gia không đồng ý nên bà ta chuyển sang ký hợp đồng thế chấp, vay hơn 2.500 lượng vàng.

Trong thời gian này Vân biết nhiều đại gia bất động sản Sài Gòn khác đang "săn" mua nhà hóa giá, vợ chồng Vân mang hồ sơ chào bán, ký hợp đồng nhận góp vốn với gần chục người, nhận tổng cộng 180 tỷ đồng và 5.000 lượng vàng. 

Lấy lý do hồ sơ mua nhà chưa hoàn tất, vợ chồng Vân chỉ trả lại cho các nhà đầu tư một phần số tiền đã nhận, còn lại chiếm đoạt.

Phát hiện Vân dùng chung cư này cùng lúc bán cho nhiều người, bà Diệp và một số người tố cáo sự việc. Trong thời gian công an thụ lý, Vân trả lại vàng cho các đối tác.

Cơ quan điều tra xác định, vợ chồng Vân "có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong phi vụ này, song họ đã trả hết tiền chiếm đoạt nên cơ quan chức năng không khởi tố. 

Ngoài ra, vợ chồng Vân còn dùng giấy tờ có được của căn biệt thự 293A Nguyễn Văn Trỗi lừa của 4 người khác hơn 100 tỷ đồng và 400 lượng vàng.

Trong đó, riêng giám đốc công ty bất động sản ở Bình Thạnh bị lừa hơn 83 tỷ đồng. Ông này còn bị vợ chồng Vân dụ đặt cọc 230 lượng vàng để mua căn biệt thự. Sau khi nhận tiền, Vân lấy lý do chủ nhà muốn ở thêm vài tháng trong thời gian tìm mua nhà mới, song thực chất để sang tên cho người khác. 

Ngoài ra, vợ chồng siêu lừa còn nhận cọc của giám đốc 8 tỷ đồng cho căn nhà khác ở quận Bình Thạnh. Số tiền chiếm đoạt được của ông này, cặp đôi dùng để trả nợ cho những người trước. 

Hồi tháng 3, vợ chồng Vân bị TAND TP HCM đưa ra xét xử. Tuy nhiên, sau một ngày thẩm vấn HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra làm rõ thêm một số tình tiết.

Phiên xử dự kiến kéo dài trong 9 ngày.

Tin bài liên quan