Vợ chồng giám đốc Phú Bình phải bỏ trốn vì vay nặng lãi

Vợ chồng giám đốc Phú Bình phải bỏ trốn vì vay nặng lãi

(ĐTCK) Sau 5 năm bỏ trốn, cựu Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phú Bình đã bị bắt và đưa ra xét xử vì hành vi chiếm đoạt tiền tỷ.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử 2 vợ chồng cựu Giám đốc TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Bình vì tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Được biết, sau gần 5 năm bỏ trốn, Phạm Phú Thanh (SN 1967) và Nguyễn Thị Tý (SN 1969), cùng trú ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị bắt giữ theo lệnh truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn.

Phục hồi điều tra, Cơ quan công an làm rõ Phạm Phú Thanh thành lập doanh nghiệp và là Giám đốc Công ty Phú Bình, kinh doanh sản xuất kết cấu thép. Nhưng sau một thời gian hoạt động, Công ty Phú Bình rơi vào tình trạng khó khăn. Để có tiền, bị cáo Thanh đã vay nợ nhiều người ngoài xã hội với lãi suất cao.

Hai vợ chồng bị cáo vay của bà Chu Thị A. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) số tiền 4 tỷ đồng với lãi suất 2.500 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tương đương lãi suất khoảng 7,5%/tháng, 91%/năm.

Bà Nguyễn Thị Thanh H. (trú tại Phủ Lý, Hà Nam) cho vợ chồng bị cáo vay tổng cộng 9,3 tỷ đồng, lãi suất còn cao hơn - 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày... Vợ chồng bị cáo Thanh - Tý khai, đã trả được cho bà H. số tiền 8 tỷ đồng. Đến ngày 21/5/2012, hai bên chốt nợ cả gốc và lãi là 23,8 tỷ đồng.

Trong số những người cho bị cáo Thanh vay vốn còn có một nhân viên ngân hàng. Khi bị cáo Thanh đến vay vốn ngân hàng thì quen biết anh Đỗ Xuân H. (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) là nhân viên làm việc tại ngân hàng. Sau này, bị cáo Thanh có 2 lần vay tiền anh H. với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, lần thứ nhất bị cáo vay 300 triệu đồng (đã trả đủ gốc và lãi), lần thứ 2 vay 1 tỷ đồng đến nay vẫn chưa trả.

Tổng cộng vợ chồng bị cáo Thanh - Tý đã vay nợ của 4 cá nhân, cơ quan điều tra xác định hai bị cáo chiếm đoạt 6,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, hai vợ chồng bị cáo Thanh - Tý còn vay nhiều cá nhân khác với mức lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tổng số tiền khoảng 8 tỷ đồng. Do lãi suất quá cao không trả nổi, bị cáo Thanh đã cùng vợ bỏ trốn nhưng đến tháng 2/2017 bị bắt theo lệnh truy nã.

Với những hành vi nêu trên, VKSND TP. Hà Nội vừa truy tố Phạm Phú Thanh và vợ ra trước tòa án cùng cấp về tội “Lạm dụng tín nhiệm tài sản”.

Do phiên tòa vắng mặt một bị hại và luật sư bào chữa cho bị cáo, nên TAND TP. Hà Nội buộc phải hoãn phiên tòa nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả bị cáo và bị hại.

Được biết, theo quy định pháp luật, lãi suất cho vay thỏa thuận không được vượt quá 10 lần so với mức lãi suất tiền gửi cơ bản tại thời điểm vay do Ngân hàng Nhà nước quy định. Tuy nhiên, trong vụ án, một số cá nhân đã cho vay với lãi suất cao 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày trái quy định nói trên.

Với trường hơp này, cơ quan điều tra cho rằng, chưa đủ căn cứ xác định những người này lấy việc cho vay nặng lãi là nghề kiếm sống. Tiền lãi thu được là nguồn thu nhập chính của họ, không mang tính chất bóc lột, không đủ yếu tố cấu thành tội Cho vay lãi nặng nên Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.   

Tin bài liên quan