Công ty Cơ khí Quang Trung cam kết cuối năm 2012 sẽ thanh toán nợ gốc và lãi, tổng cộng hơn 32 tỷ đồng cho Vietinbank, nhưng đến nay chưa trả

Công ty Cơ khí Quang Trung cam kết cuối năm 2012 sẽ thanh toán nợ gốc và lãi, tổng cộng hơn 32 tỷ đồng cho Vietinbank, nhưng đến nay chưa trả

Vietinbank chưa đòi được 32 tỷ đồng từ Công ty Cơ khí Quang Trung

(ĐTCK) Như tin ĐTCK đã đưa, ngày 27/11/2015, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và bị đơn là Công ty TNHH nhà nước một thành viên Cơ khí Quang Trung. Tại phiên tòa này, cấp phúc thẩm xem xét đơn kháng án của bị đơn.

Sau khi nghe các bên và đại diện Viện Kiểm sát trình bày, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy bản án sơ thẩm và vì vậy, Vietinbank vẫn chưa thể đòi được 32 tỷ đồng.

Theo nội dung đơn khởi kiện, ông Nguyễn Duy Xuyên (SN 1955) là cựu Phó tổng giám đốc Công ty Cơ khí Quang Trung, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ kinh doanh xuất nhập khẩu tổng hợp. Năm 2010 và 2011, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cơ khí Quang Trung ủy quyền cho Phó tổng giám đốc Xuyên ký hợp đồng vay vốn kinh doanh thép tại Vietinbank - Chi nhánh Đông Hà Nội. Điều kiện cho vay bằng tín chấp của Công ty và thế chấp bằng hàng hóa đang kinh doanh. Ngày 30/6/2011, ông Xuyên ký Hợp đồng tín dụng số 160 với Vietinbank, vay tổng số tiền gần 25 tỷ đồng.

Phía bị đơn cho rằng, Vietinbank đã thiếu trách nhiệm, kiểm tra “không đến nơi đến chốn”, khiến cho vay tùy tiện. Mặt khác, tiền chuyển về không được chuyển thẳng đến tài khoản Công ty, mà chuyển sang bên bán. Theo lý giải của đại diện Công ty Cơ khí Quang Trung, ông Xuyên dùng chứng từ của bên bán hàng (công ty khác) làm thủ tục để được Ngân hàng giải ngân.

Không thể trả nợ đúng hạn, ngày 20/6/2012, Công ty Cơ khí Quang Trung gửi phương án trả nợ tới Vietinbank, cam kết đến cuối năm 2012 sẽ thanh toán nợ gốc và lãi, tổng cộng hơn 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Cơ khí Quang Trung đã không thực hiện đúng cam kết này.

Năm 2013, Vietinbank khởi kiện ra TAND quận Thanh Xuân, buộc Công ty Cơ khí Quang Trung phải trả hơn 32 tỷ đồng, gồm nợ gốc gần 25 tỷ đồng, lãi trong hạn hơn 5 tỷ đồng, lãi quá hạn hơn 2 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu nội dung khởi kiện, tuyên Công ty Cơ khí Quang Trung phải trả Vietinbank số tiền trên.

Sau đó, phía bị đơn kháng án, đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và tạm đình chỉ vụ việc để tránh bỏ lọt tội phạm. Thực tế, trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự đối với những hành vi có dấu hiệu sai phạm của ông Nguyễn Duy Xuyên. Theo đó, hàng chục tỷ đồng mà Công ty Cơ khí Quang Trung vay Ngân hàng đã được ông Xuyên chuyển về đầu tư cho công ty do vợ làm giám đốc.

Trình bày trước Hội đồng xét xử phúc thẩm, đại diện bị đơn cho rằng, ông Xuyên có hành vi gian dối, ký hợp đồng vay vốn Ngân hàng trong khi hàng tồn kho quá lớn, dẫn đến thất thoát tài sản của Nhà nước. Công ty Cơ khí Quang Trung đã thuê cơ quan kiểm toán độc lập và thanh tra nội bộ. Kết quả đã xác định, ông Xuyên lợi dụng chức vụ lừa đảo Ngân hàng bằng cách tạo lập chứng từ khống.

Phía bị đơn cũng cho rằng, Vietinbank đã thiếu trách nhiệm, kiểm tra “không đến nơi đến chốn”, khiến cho vay tùy tiện. Mặt khác, tiền chuyển về không được chuyển thẳng đến tài khoản Công ty, mà chuyển sang bên bán. Theo lý giải của đại diện Công ty Cơ khí Quang Trung, ông Xuyên dùng chứng từ của bên bán hàng (công ty khác) làm thủ tục để được Ngân hàng giải ngân.

Ngược lại, nguyên đơn nêu quan điểm, khi ký kết hợp đồng là quan hệ giữa hai pháp nhân với nhau. Ông Xuyên chỉ là người được ủy quyền, nếu sai phạm sẽ được xem xét trong vụ án khác.

Nguyên đơn giải thích, theo quy định, tiền vay được chuyển trực tiếp cho người thụ hưởng. Khi tiến hành, Ngân hàng cũng kiểm tra trước và sau khi cho vay. Phía Công ty Cơ khí Quang Trung đã buông lỏng quản lý, kiểm tra và kiểm soát. Do đó, Vietinbank đề nghị tòa phúc thẩm công nhận bản án sơ thẩm.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cho rằng, tháng 10/2015, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã ra cáo trạng về vụ án Nguyễn Duy Xuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Do vụ án hình sự đó liên quan trực tiếp đến vụ kiện này, nên cần thiết phải hủy bản án sơ thẩm.

Đồng tình với kết luận của Viện Kiểm sát nhân dân, TAND TP. Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm.

ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin về vụ kiện nêu trên khi có diễn biến mới. 

Tin bài liên quan