Bị cáo Hệ tại tòa.

Bị cáo Hệ tại tòa.

Viện kiểm sát quân sự: “Bị cáo Hệ sẵn sàng quy chụp, núp mình“

(ĐTCK) Hành vi của bị cáo Hệ trải qua nhiều năm, có sự tính toán rõ ràng, sẵn sàng quy chụp cho người khác kể cả là người thân, núp mình thực hiện hành vi nhằm che giấu hành vi, trốn tránh pháp luật. 

Sáng 20/5, Tòa án Quân chủng Hải quân tiếp tục đưa vụ án sai phạm đất quốc phòng liên quan đến cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến ra xét xử. 

Tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân cho rằng, xuyên suốt quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Đinh Ngọc Hệ có thái độ chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng bị cáo Phạm Văn Diệt (cựu Giám đốc Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (cựu giám đốc Công ty Yên Khánh) khai không đúng về mình.

Chính vì vậy, Cơ quan điều tra, VKS đã thu thập chứng cứ, lấy lời khai của những người biết việc, có người là luật sư, có người là bạn bè. Họ là những người không có mâu thuẫn với bị cáo, có người được bị cáo cưu mang. Những người làm chứng đã hợp tác tích cực. Kết quả điều tra cũng được kiểm chứng tại tòa.

Do đó, có đủ cơ sở xác định, bị cáo núp bóng Bộ Quốc phòng thành lập CTCP Xăng dầu Thái Sơn BQP, Công ty TNHH Thái Sơn BQP… Thực chất là công ty tư nhân do bị cáo làm Chủ tịch HĐQT. Việc đặt tên các công ty trên khiến mọi người lầm tưởng là công ty của Bộ Quốc phòng.

Bị cáo còn thành lập nhiều công ty, đứng sau hoạt động các công ty này như Công ty Yên Khánh, Công ty Đức Bình, Công ty Cái Mép… Các công ty trên do người thân, chủ yếu là anh ruột, cháu ruột đứng tên. Thực tế các công ty đều do Hệ điều hành, chỉ đạo.

Hành vi đặc trưng của chuỗi hành vi vi phạm pháp luật là không góp vốn hoặc có góp nhưng không đủ; thôn tính đất quốc phòng để chiếm đoạt trái phép; dùng ảnh hưởng và mối quan hệ để giành giật các dự án lớn.

Với thủ đoạn tinh vi, bị cáo đã chỉ đạo Vũ Thị Hoan thực hiện các hành vi gian dối để ký hợp đồng với Công ty Hải Thành, chuyển đổi quyền sử dụng đất 7-9 (đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, TP.HCM) sang Công ty Yên Khánh Hải Thành để thế chấp tại Vietbank, BIDV, đảm bảo cho các công ty khác của Hệ vay tiền phục vụ lợi ích riêng, không thực hiện dự án.

Bị cáo luôn phủ nhận vai trò của mình, kể cả khi có chứng cứ vật chất như chứng thư bảo lãnh, hình ảnh cuộc họp…

Tuy nhiên, VKS khẳng định lời khai của những người làm chứng là khách quan, phù hợp với tài liệu, chứng cứ.

Hành vi của bị cáo trải qua nhiều năm, có sự tính toán rõ ràng, sẵn sàng quy chụp cho người khác kể cả là người thân, núp mình thực hiện hành vi nhằm che giấu hành vi, trốn tránh pháp luật. Từ lời khai của các bị các khác, nhân chứng được kiểm chứng tại tòa có đủ cơ sở trách nhiệm hình sự của bị cáo. Bị cáo phạm tội với vai trò là người tổ chức.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền sử dụng tài sản nhà nước, lũng đoạn chính sách kinh tế, làm hư hỏng một số cán bộ cao cấp của quân đội và đưa nhiều người vào vòng lao lý.

Tin bài liên quan