Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa

Viện kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng

(ĐTCK) Ngày 6/6, trong phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại CTCP Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land), Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng.

Được biết, có 4 bị cáo làm đơn kháng cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa kháng cáo kêu oan, các bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Thái Kiều Hương kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hương và Duy

Theo đại diện Viện kiểm sát, lời khai của các bị cáo cơ bản phù hợp nhau, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ... Do vậy, có đủ căn cứ xác định hành vi của các bị cáo như bản án sơ thẩm đã nhận định và quy kết.

Quá trình điều tra xác định được các bị cáo có sự móc nối trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá trị tương đương 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực, tạo số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ đồng.

Trong số tiền này, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng, Đào Duy Phong 8 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ đồng. Tổng cộng, các bị can đã chiếm đoạt 49 tỷ đồng.

Toàn bộ hơn 12 triệu cổ phần của PVPLand tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương thuộc PVC (Tập đoàn Dầu khí), do vậy số tài sản này thuộc tài sản nhà nước. Việc các bị cáo chiếm đoạt tiền chênh lệch là phạm tội tham ô tài sản. Cấp sơ thẩm xử các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa, tại tòa, bị cáo Thoa thừa nhận thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Bình chuyển tiền cho các bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Trịnh Xuân Thanh. Căn cứ lời khai các bị cáo khác và chứng cứ, tài liệu, khi chuyển tiền, bị cáo Thoa biết số tiền này là không đúng theo quy định của Luật Kế toán.

Bị cáo Thoa không được hưởng lợi, nhưng vì động cơ cá nhân, bị cáo đã giúp các bị cáo khác chiếm đoạt tiền của nhà nước. Tòa cấp sơ thẩm xử bị cáo đồng phạm tội Tham ô tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Ghi nhận bị cáo thực sự thành khẩn trong khai báo về hành vi. Các tình tiết giảm nhẹ đã được áp dụng và Tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo mức thấp nhất dưới khung hình phạt.

Tại tòa và trong quá trình điều tra, các bị cáo đều thừa nhận hành vi. Các bị cáo Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã phạm tội với vai trò giúp sức. Các bị cáo biết rõ PVPLand ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường nhưng vẫn thực hiện hành vi giúp sức để các đối tượng chiếm đoạt tiền chia nhau.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định vai trò của bị cáo Hương có phần thấp hơn của bị cáo Duy. Bị cáo Hương không được hưởng lợi cá nhân và đã tích cực đôn đốc để thu hồi 19 tỷ đồng.

Tòa cấp sơ thẩm cũng đã xem xét thái độ khai báo thành khẩn và vận dụng các tình tiết giảm nhẹ để nhà Hương và Duy có cha mẹ có công với cách mạng, tòa sơ thẩm cũng đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, xử dưới mức thấp nhất. Do đó, không có cơ sở xem xét giảm nhẹ thêm cho bị cáo Hương và bị cáo Duy

Đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng

Trình bày tại tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 9 năm tù, cho rằng mức án sơ thẩm là quá nghiêm khắc. Bị cáo thừa nhận có quen biết Thái Kiều Hương từ tước và khi Thái Kiều Hương đặt vấn đề xin Trịnh Xuân Thanh giúp đỡ chủ trương cho PVC thoái vốn tại PVP Land thì bị cáo tạo điều kiện cho Hương gặp Trịnh Xuân Thanh.

Theo bị cáo Thắng, trong công việc công ty thì bị cáo không có quan hệ gì với Trịnh Xuân Thanh. Khi đó Thanh mới từ Tổng Công ty Sông Hồng sang Tổng công ty Xây lắp dầu khí, bị cáo có gặp Trịnh Xuân Thanh vài lần ở nhà anh trai là ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN.

"Bị cáo đã sắp xếp gặp nhau ở nhà hàng Xuân Diệu vào cuối tháng 3/2010. Sau này Thái Kiều Hương có chuyển tiền gửi cho bị cáo và nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Hương nói: cám ơn các anh. Lần sau thì nói nhờ anh chuyển cho anh Thanh. Khi nhận bị cáo không nghĩ nhiều. Sau đó, bị cáo nhận thức có vi phạm và trả tiền lại cho Hương", bị cáo Thắng khai.

Bị cáo Thắng trình bày đã biết sai phạm, khi biết tiền vi phạm đã khắc phục ngay. Quá trình điều tra bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra khai báo. Bị cáo Thắng  mong muốn HĐXX xem xét lại hành vi của bị cáo, vô tình vi phạm chứ không phải cố tình.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Thắng không biết rõ giá mà Công ty Minh Ngân và Công ty 1/5 đặt cọc mua cổ phần, không biết rõ giá thực tế PVPLand bán là bao nhiêu.

Việc hưởng lợi của bị cáo là không hợp pháp. Nhưng khi được đề nghị chuyển trả lại 19 tỷ đồng, bị cáo Thắng khắc phục ngay 5 tỷ đồng và tác động bị cáo Thanh trả lại 14 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, là tình tiết giảm nhẹ.

Quá trình điều tra, Thắng khai báo thành khẩn. Ở phiên phúc thẩm, bị cáo Thắng tỏ ra ăn năn hối hận, quá trình công tác có nhiều thành tích... Trên cơ sở đó, đại diện Viện Kiểm sát chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Thắng.

Tin bài liên quan