Truy tố cựu Phó Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế và phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam

Truy tố cựu Phó Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế và phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam

Cựu Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học kinh tế và phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam và đồng phạm bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Minh Tiến (SN 1973, cựu Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học kinh tế và phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam) và Nguyễn Thanh Tùng (SN 1977, trú tại phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, hai bị can này không có khả năng làm thủ tục xin vay tiền tại Ngân hàng Thế giới (WB) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhưng vẫn hứa hẹn với nhiều cá nhân, doanh nghiệp cam kết giúp họ vay tiền từ 2 tổ chức trên để chiếm đoạt hơn 6,5 tỷ đồng.

Lê Minh Tiến vốn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phát triển DAV Việt Nam (trụ sở tại phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội). Ngoài ra, Tiến còn tham gia Hội Khoa học kinh tế và phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam, giữ vai trò là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký.

Bị can Tiến nghe được thông tin về gói vay vốn dự án “Phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới” và dự án “Xây dựng mô hình cấp nước sạch” giai đoạn 2015 - 2017 từ WB và UNDP. Mặc dù không biết rõ tính chính xác, không kiểm chứng thông tin trên và bản thân không có khả năng vay vốn nhưng Tiến vẫn cấu kết cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng thông tin này để hứa hẹn vay vốn ưu đãi cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp.

Tiến soạn thảo nhiều văn bản như biểu mẫu đăng ký, bản cam kết thực hiện dự án, đơn xin đăng ký... và chép logo của UNDP vào văn bản thông báo có nội dung về việc tiếp nhận hồ sơ và đã tiến hành xét duyệt chương trình tài trợ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn mới, tài trợ dự án nước sạch vệ sinh môi trường ở các xã của tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa...

Sau khi nhận các văn bản trên, Nguyễn Thanh Tùng đã gặp gỡ giới thiệu với nhiều cá nhân, doanh nghiệp và cam kết vay được vốn cho họ nhưng thực tế đều không thực hiện được. Trong 2 năm 2015 và 2016, Tiến và Tùng đã chiếm đoạt của 4 người bị hại với tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng. Trong đó, Tiến giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu. Tùng giữ vai trò đồng phạm, tham gia giúp sức tích cực.

Riêng Lê Minh Tiến còn lấy danh nghĩa Hội Khoa học kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi đầu tư góp vốn vào dự án xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên và hội viên của Hội. Bị can Tiến giới thiệu dự án có quy mô diện tích 20.000 m2, xây dựng nhà ở cao tầng và liền kề thấp tầng, 21 tầng, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 từ năm 2016. Tuy nhiên thực tế, dự án này không có.

Nữ giám đốc một công ty có trụ sở ở quận Hoàn Kiếm bị Tiến lừa đảo, chiếm đoạt 5 tỷ đồng. Sau khi phát hiện dự án trên chỉ là “bánh vẽ”, nữ giám đốc này nhiều lần yêu cầu Tiến trả tiền và Tiến mới trả được gần 4 tỷ đồng.

Cũng với dự án “bánh vẽ” trên, Lê Minh Tiến còn chiếm đoạt 500 triệu đồng của giám độc một công ty có trụ sở ở quận Đống Đa, Hà Nội.

Tin bài liên quan