Truy tố con rể lừa mẹ vợ: Công ty chứng khoán phải trả tiền cho khách hàng

Truy tố con rể lừa mẹ vợ: Công ty chứng khoán phải trả tiền cho khách hàng

(ĐTCK) VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố lần 2 vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can Trần Minh Anh.

Đặc biệt, bị can Trần Minh Anh từng được TAND TP Hà Nội tuyên vô tội năm 2015. Sau đó, VKSND kháng nghị vì cho rằng bản án tuyên bị cáo vô tội là không có căn cứ, bỏ sót tội phạm. Ngày 13/11/2015, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy án sơ thẩm, điều tra lại.

Theo cáo trạng mới ban hành ngày 8/3/2017, đầu năm 2007, Trần Minh Anh (SN 1961, ở quận Ba Đình, Hà Nội) cùng bà Bùi Thị Minh (mẹ vợ) đến phòng giao dịch của Công ty chứng khoán BVSC mở tài khoản giao dịch chứng khoán. Bà Minh đưa hộ chiếu của mình để nhờ Minh Anh làm các thủ tục liên quan. Cùng ngày, BVSC và bà Minh ký hợp đồng mở tài khoản nhưng chữ ký bên dưới là Trần Minh Anh.

Ngày hôm sau, bà Minh nhận số tiền 175.870 Euro (hơn 3 tỷ đồng) do con gái là Trần Kim Ngân (ở Đức) gửi về. Sau đó, Minh Anh đưa bà Minh nộp số tiền trên vào tài khoản chứng khoán. Xong việc, bà Minh vào TP. HCM ở với con trai.

Mặc dù không được ủy quyền, nhưng từ ngày 25/1 đến 2/7/2007, Minh Anh đến BVSC thực hiện rút 2,1 tỷ đồng trong tài khoản bà Minh. Các chứng từ rút tiền đều do Minh Anh viết nội dung, ký tên.

Ngày 9/7/2007, lấy lý do bà Minh ốm, Minh Anh tiếp tục đến BVSC lập giấy ủy quyền thực hiện các giao dịch chứng khoán. Tin tưởng khách hàng quen, các nhân viên giao dịch của BVSC xác nhận vào giấy ủy quyền mà không có mặt bà Minh.

Từ ngày 16/7/2007 đến ngày 30/1/2008, Minh Anh đã thực hiện 16 lần rút tiền, tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra còn xác định, Trần Minh Anh đã thực hiện 83 giao dịch khác trên tài khoản bà Minh như nhận chuyển mua, bán chứng khoán, phí lưu ký, lãi tiền gửi...

Đầu năm 2008, bà Minh đến BVSC rút tiền thì tá hỏa khi biết toàn bộ số tiền trong toàn khoản không còn. Số dư còn lại chỉ còn 9,1 triệu đồng. Bà Minh có đơn yêu cầu BVSC bồi thường cho bà số tiền trên.

Lời khai của người liên quan là chị Trần Kim Ngân cho biết, năm 2006, chị Ngân bán căn nhà tại Berlin được 280.159 euro. Năm 2007, chị Ngân gửi số tiền 176.000 euro vào tài khoản của bà Minh.

Quá trình điều tra, Trần Minh Anh khai nhận, do cần nhiều tài khoản để giao dịch chứng khoán nên mượn hộ chiếu của bà Minh. Số tiền hơn 3 tỷ đồng là tiền bị can dành dụm được trong thời gian làm ăn tại Đức mang về Việt Nam. Sau đó, bị can thay đổi lời khai cho rằng, số tiền này là tiền vợ bị can gửi về để bị can chơi chứng khoán.

Qua xác minh tại Phòng tư pháp quận Đống Đa và Sở Tư pháp TP Hà Nội chỉ lưu sổ theo dõi đăng ký kết hôn năm 1988 giữa Trần Minh Anh và Trần Kim Ngân, không có bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của 2 người.

Năm 2007, 2 người được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Năm 2008, TAND TP Hà Nội ra bản án xét xử ly hôn giữa 2 người. Như vậy, tòa án xác nhận giấy chứng nhận đăng ký kết hôn năm 2007 là hợp pháp. Những lời khai nại ra để trốn tránh trách nhiệm của bị can là không có căn cứ.

Cơ quan tố tụng xác định, bằng thủ đoạn gian dối, bị can Trần Minh Anh đã chiếm đoạt tiền của BVSC trong tài khoản bà Minh.

Ngoài ra, theo thỏa thuận tại hợp đồng, BVSC có trách nhiệm bồi thường số tiền 3 tỷ đồng cho bà Minh.

Tin bài liên quan