Truy tố 4 cựu lãnh đạo của Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận hơn 10 tỷ đồng lãi ngoài

(ĐTCK) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 4 nhân sự cao cấp của CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Các bị can đã thực hiện hành vi bị truy tố khi đang giữ các chức vụ tại BSR như sau: Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV; Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc; Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng; Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc.

Theo cáo buộc, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn là công ty con, được thành lập theo quyết định Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ năm 2008.

Sau cổ phần hóa, ngày 1/7/2018, Công ty đổi tên thành CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (viết tắt là Công ty BSR) theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 12.

Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, PVN đã có một số văn bản chỉ đạo gồm Công văn số 3405/DKVN-HĐQT ngày 13/5/2009 của Chủ tịch HĐQT PVN; Công văn số 4566/DKVN-TCKT ngày 22/6/2009 của Tổng giám đốc PVN với nội dung ưu tiên sử dụng dịch vụ của Oceanbank (PVN góp 20% vốn điều lệ).

Theo chỉ đạo này, Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi. Số tiền gửi lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, Tổng giám đốc BSR Nguyễn Hoài Giang đã ký nhiều hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền 11.582 tỷ đồng và hơn 23 triệu USD. Sau này, khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV Công ty, Nguyễn Hoài Giang đã ký phê duyệt nhiều tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank.

Người giữ chức Tổng giám đốc thay Nguyễn Hoài Giang là bị can Đinh Văn Ngọc đã ký các tờ trình gửi số tiền 1.840 tỷ đồng và các tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.050 tỷ đồng.

Ở cương vị Phó tổng giám đốc, Vũ Mạnh Tùng đã ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tổng số tiền là 7.830 tỷ đồng.

Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng Công ty ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng gửi tiền tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi hoặc ủy quyền cho Nguyễn Thị Hồng Phượng - Phó phòng tài chính kế toán đề xuất để Lãnh đạo BSR ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi tổng số tiền 19.412 tỷ  đồng và  23,1 triệu USD.

Cơ quan điều tra xác định có hơn 51.000 cá nhân và 392 tổ chức gửi tiền tại Oceanbank và nhận lãi ngoài.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc OceanBank đã 5 lần nhận tiền từ ngân hàng để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng, Phạm Xuân Quang.

Tổng cộng Nguyễn Minh Thu đã chi 11,5 tỷ đồng cho các lãnh đạo của BSR trong đó Vũ Mạnh Tùng nhận 3,7 tỷ đồng; Nguyễn Hoài Giang nhận 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang nhận 2,2 tỷ đồng; Đinh Văn Ngọc nhận 1,5 tỷ đồng.

Được biết, trong vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn, Cố ý làm trái, Tham ô tài sản... tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định, Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và các đồng phạm đã thực hiện hành vi chi lãi ngoài trái quy định của Ngân hàng Nhà nước, gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng.

Đối với câu hỏi ai nhận tiền chi lãi ngoài? Cơ quan điều tra xác định có hơn 51.000 cá nhân và 392 tổ chức gửi tiền tại Oceanbank và nhận lãi ngoài. Các khoản tiền ngoài lãi suất huy động Oceanbank chi trả cho các khách hàng xuất phát từ hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và các đồng phạm, không có trong hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm.

Khi xử lý vụ án Hà Văn Thắm, cơ quan điều tra đã tách rút phần tài liệu liên quan đến các cá nhân, tổ chức nhận lãi ngoài để điều tra xử lý sau. Vụ án xảy ra tại BSR là một trong số nhiều trường hợp nhận lãi ngoài từ Oceanbank.

Tin bài liên quan