Trùm giang hồ Minh “sâm” lĩnh án 24 tháng tù

Trùm giang hồ Minh “sâm” lĩnh án 24 tháng tù

(ĐTCK) Sáng 2/6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, tức Minh “sâm” - Giám đốc Công ty TNHH Đại An) mức án 24 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. 

9 bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm lĩnh án từ 15 tháng – hơn 18 tháng tù. 

Trong đó, bị cáo Nguyễn Thu Hằng (SN 1992, con gái Minh sâm) nhận mức án 17 tháng 19 ngày và Trần Thái Sơn (SN 1991) là 18 tháng 6 ngày. Bị cáo Quách Văn Lộc (đàn em của Minh sâm) lĩnh 18 tháng 6 ngày tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

HĐXX nhận định không đủ căn cứ để xác định Nguyễn Ngọc Minh có hành vi chỉ đạo nhân viên đe dọa, đánh đập, gây khó dễ cho những người không chịu nộp tiền theo quy quy định.

Theo cáo trạng, năm 2010, Nguyễn Ngọc Minh thành lập Công ty TNHH Đại An. Khi đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép doanh nghiệp làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn.

Minh “sâm” đã tự ý biến một phần đất ở một dự án để hình thành nên khu chợ Tấn Bào chủ yếu phục vụ việc buôn bán gỗ.

Thời điểm này, cả 3 khu chợ đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác và lập ra các Ban quản lý chợ, giao cho con gái và đàn em nắm giữ.

Cựu giám đốc Công ty Đại An đã chỉ đạo nhân viên thu phí đối với xe chở gỗ tải trọng nhỏ dưới 5 tấn là 300.000 đồng/xe; xe trọng tải lớn là 1 – 3 triệu dồng.

Đối với những trường hợp không chấp hành, Minh “sâm” chỉ đạo không cho dừng đỗ, đi vào đường, xuống gỗ tại 3 chợ nói trên; không được mở barie cho xe đi ra; điện thoại báo công an đến bắt giữ xử lý về những lỗi hành chính như vi phạm giao thông, giấy tờ thủ tục mua bán gỗ…

Cơ quan điều tra xác định, nhóm này đã cưỡng đoạt số tiền 184 triệu đồng của 12 bị hại. Khi triệt phá vụ án, công an còn thu giữ 1 khẩu súng K54 của Quách Văn Lộc (con nuôi Hưng).

Khám xét mở rộng, cảnh sát đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn, nhiều dao kiếm cùng các loại công cụ hỗ trợ khác; 7 xe ô tô các loại trong đó có nhiều xe sang của Maybach, Lexus, BMW, Toyota…), khoảng 2.500 m3 gỗ các loại…

Tin bài liên quan