Tổng giám đốc lừa đảo 130 tỷ đồng của các ngân hàng bị đề nghị mức án chung thân

Tổng giám đốc lừa đảo 130 tỷ đồng của các ngân hàng bị đề nghị mức án chung thân

(ĐTCK) Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Chu Minh Ngọc (42 tuổi, trú tại phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây lắp và Vật liệu công nghiệp CIMCO.

Các bị cáo đồng phạm của Ngọc bị đề nghị mức án từ 30 tháng án treo đến 8 năm tù giam. Đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng OCB, Ngân hàng PGBank bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 8 năm tù giam.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Ngọc giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu thực hiện tội phạm. Hành vi của bị cáo Ngọc là rất nghiêm trọng khi chỉ đạo cấp dưới dùng tài sản không có thật (thể hiện trên giấy tờ, báo cáo tài chính của các công ty) để đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

Sau khi được ngân hàng giải ngân vào tài khoản của công ty, Ngọc tiếp tục chỉ đạo cấp dưới rút tiền ra và chuyển lại cho Ngọc để bị cáo thực hiện vào việc riêng. Giúp sức Ngọc chiếm đoạt số tiền rất lớn của nhiều ngân hàng, ngoài những thành phần được Ngọc thuê làm việc và cho đứng danh nghĩa trong các công ty, còn có nhiều cán bộ lãnh đạo của ngân hàng thương mại cổ phần.

Điều này được thể hiện trong quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn và hồ sơ giải ngân của CIMCO đối với các hợp đồng hạn mức tín dụng, các bị cáo từng là cán bộ ngân hàng đã có những hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, dẫn đến việc ngân hàng bị thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Đại diện Viện kiểm sát xác định, trong vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố bị cáo Ngọc và các bị cáo khác do Ngọc thuê đứng danh trong các công ty do Ngọc thành lập và làm việc theo chỉ đạo của Ngọc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; truy tố nhóm bị cáo là cựu cán bộ ngân hàng thương mại cổ phần về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo cáo trạng, trong năm 2010 và 2011, để có tiền trả nợ ngân hàng, duy trì hoạt động của Công ty và sử dụng cho mục đích cá nhân, Chu Minh Ngọc đã chỉ đạo Lê Thị Hương, Kế toán trưởng lập khống báo cáo tài chính, phương án sản xuất kinh doanh ... để được ký 3 Hợp đồng hạn mức tín dụng với OCB Thăng Long và PGBank Thăng Long.

Để được OCB Thăng Long, PGBank Thăng Long giải ngân, Chu Minh Ngọc tiếp tục chỉ đạo các nhân viên Lê Thị Hương, Hà Trùng Dương lập và ký hợp đồng, xuất hoá đơn GTGT khống về việc mua bán thép với các Công ty TMC, Công ty Tam Sơn, Công ty Vạn Lộc, Công ty Vinarich. Chu Minh Ngọc sử dụng các tài liệu này làm tài sản đảm bảo hình thành trong tương lai và đã được 2 ngân hàng giải ngân hơn 500 tỷ đồng.

Tính đến nay, còn chiếm đoạt hơn 132 tỷ đồng.

Tin bài liên quan