Tòa không hủy phán quyết trọng tài vụ CTCK Maybank Kim Eng đòi khách 1,9 tỷ đồng

(ĐTCK) Ngày 12/11, Tòa án nhân dân TP.HCM đã quyết định không hủy phán quyết trọng tài trong vụ việc tranh chấp giữa CTCK Maybank Kim Eng và ông Đỗ H.
Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Được biết, đầu năm 2019, CTCK Maybank Kim Eng đệ đơn ra Trung tâm trọng tài khởi kiện ông Đỗ H. (trú tại TP.HCM) yêu cầu thanh toán số tiền hơn 1,9 tỷ đồng, bao gồm cả gốc và lãi. Số nợ này phát sinh từ 3 hợp đồng bảo lãnh hai bên ký kết vào năm 2017.

Phán quyết trọng tài đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của CTCK Maybank Kim Eng, buộc ông Đỗ H. phải trả số tiền 1,9 tỷ đồng, thời hạn thanh toán 30 ngày.

Sau đó, ông Đỗ H. đã có đơn đề nghị hủy phán quyết trọng tài với lý do đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể, Trung tâm trọng tài đã không gửi thông báo, đơn khởi kiện cùng các tài liệu chứng cứ cho ông H.; chỉ định trọng tài khi bị đơn chưa yêu cầu và chưa hết thời hạn 30 ngày; thông báo và mở phiên họp giải quyết khi bị đơn chưa có ý kiến bảo vệ; bổ sung yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn mà không thông báo cho bị đơn biết.

Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên họp xem xét các chứng cứ, nghe ý kiến các bên. Tòa án cho rằng, theo phiếu báo phát của CTCP Chuyển phát nhanh bưu điện EMS, thì Trung tâm trọng tài đã gửi thông báo và tài liệu đúng địa chỉ thường trú và chỗ ở hiện tại của ông H.

Theo quy định, sau khi gửi thông báo và tài liệu, bị đơn phải chọn trọng tài trong vòng 30 ngày. Trong vòng 7 ngày kể từ thời hạn 30 ngày, Trung tâm chỉ định trọng tài. Theo báo phát bưu phẩm thì Trung tâm đã chỉ định trọng tài đúng thời hạn quy đinh.

Vẫn căn cứ vào thời điểm Trung tâm trọng tài gửi thông báo và tài liệu, việc Trung tâm tiến hành tố tụng sau khi hết thời hạn 30 ngày để ông Đỗ H. gửi bản tự bảo vệ hoặc đơn kiện lại (nếu có) là phù hợp.

Tòa án cho rằng, nguyên đơn có đơn khởi kiện bổ sung yêu cầu tính lãi phát sinh từ ngày khởi kiện đến ngày mở phiên họp, nội dung này thuộc phạm vi khởi kiện ban đầu, không phải là yêu cầu khởi kiện mới. Do đó, Hội đồng trọng tài không thực hiện các thủ tục như đơn khởi kiện ban đầu là không trái với quy tắc tố tụng trọng tài.

Từ nhận định trên, Tòa án đã quyết định không hủy phán quyết trọng tài. Ông H. phải thực thi quyết định của phán quyết trọng tài, phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh trả cho CTCK Maybank Kim Eng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Quyết định này là quyết định cuối cùng và có hiệu lực từ ngày ban hành.

Tin bài liên quan