Tình tiết mới vụ án tham ô tại PVP Land

Tình tiết mới vụ án tham ô tại PVP Land

(ĐTCK) Đại diện Công ty Vietsan cho biết, “vắt” qua 2 vụ án, nhưng gần 8 năm nay, Công ty chưa được xem xét quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến khoản tiền 93 tỷ đồng đã trả cho Công ty Minh Ngân.

Vụ án chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam - PVP Land xảy ra từ năm 2010 và được đưa ra xét xử nhiều lần. Tại phiên tòa phúc thẩm vào đầu năm 2017, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Một số bị cáo cũng bị chuyển tội danh từ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ thành Tham ô tài sản.

Từ vụ án này, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã khởi tố hành vi tham ô tài sản đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC.

Cơ quan tố tụng xác định, các bị cáo có hành vi chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty cổ phần Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương thấp hơn giá trị thực để chiếm đoạt số tiền 49 tỷ đồng.

Có 24,4 tỷ đồng đã được thu hồi và xử lý tại bản án số 134/2017/HSPT ngày 15/3/2017 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội. Có 19 tỷ đồng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) chiếm đoạt, sau đó hoàn trả lại cho Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Vietsan - 1 trong 5 cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương). Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân) đã sử dụng số tiền này để thanh toán tiền mua cổ phần cho Công ty Vietsan.  Như vậy, khoản tiền này được xác định nằm trong tài khoản của Vietsan.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tiếp tục giữ nguyên quan điểm là căn cứ vào Khoản 3, Điều 47 - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, cần phải thu hồi số tiền 19 tỷ đồng của Công ty Vietsan để xung công quỹ Nhà nước.

Tuy nhiên, ngày 28/1/2018, Hội đồng xét xử phải tạm dừng phiên tòa để làm rõ số tiền 19 tỷ đồng này.

Trước vấn đề này, tại tòa, đại diện Công ty Vietsan cho rằng, Công ty có buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân cung cấp chứng từ liên quan đến việc Vietsan nhận 91 tỷ đồng từ Công ty Minh Ngân. Việc chuyển tiền thông qua 4 chứng từ, phần lớn chuyển khoản vào tài khoản Vietsan để thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa Công ty Minh Ngân với PVP Land.

Theo Công ty Vietsan, trong quá trình giải quyết vụ án Lê Hòa Hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm khách hàng tại Dự án Thanh Hà - Cienco 5, cơ quan điều tra đã gửi văn bản yêu cầu Vietsan hoàn trả số tiền 91 tỷ đồng để hủy bỏ một phần hợp đồng chuyển nhượng (49 % giá trị hợp đồng). Vietsan đã hoàn trả 93 tỷ đồng cho Công ty Minh Ngân, thừa 2 tỷ đồng.

“Trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân chỉ nêu chung chung là đã làm rõ số tiền 19 tỷ đồng và đề nghị thu hồi. Chúng tôi không xác định rõ số tiền 19 tỷ đồng này có thuộc trách nhiệm của Vietsan hay không. Số tiền chúng tôi trả thừa cho Công ty Minh Ngân không được Viện Kiểm sát nhân dân đề cập đến, đề nghị tòa xem xét. Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân cũng chưa làm rõ trong số tiền 93 tỷ đồng chúng tôi hoàn trả có gồm 19 tỷ đồng hay chưa. Chúng tôi còn nghĩa vụ, trách nhiệm gì không?”, đại diện Công ty Vietsan băn khoăn.

Liên quan đến việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, Vietsan cũng đề cập đến vấn đề thỏa thuận trả lãi 8 tỷ đồng. Công ty này cho biết, việc thỏa thuận được thực hiện tại Trại tạm giam T14, đại diện của Công ty Minh Ngân và Công ty 1/5 là ông Lê Hòa Bình và ông Han Gi Cheol - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Vietsan. Trong văn bản hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận khoản tiền lãi 8 tỷ đồng. Công ty Vietsan cho rằng, không có căn cứ pháp lý để tính lãi đối với hợp đồng vô hiệu do trái quy định pháp luật.

Hội đồng xét xử đã “nhắc” Công ty Vietsan không đề cập khoản tiền không liên quan đến vụ án này. Tuy nhiên, Công ty Vietsan cho rằng, gần 8 năm qua, tại các phiên tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm vụ án Lê Hòa Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền 93 tỷ đồng không được đề cập tới. Do đó, Vietsan đề nghị tòa án xem xét khoản tiền này trong phiên tòa.

Hiện Viện kiểm sát nhân dân mới có quan điểm thu hồi số tiền 19 tỷ đồng còn Hội đồng xét xử sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong phần phán quyết dự kiến vào ngày 6/2 tới đây. Khi đó, phần trách nhiệm dân sự sẽ được tuyên rõ ràng và cụ thể.

Tin bài liên quan