Tin đối tác “ma”, Bất động sản Vinalines mất 58 tỷ đồng

Tin đối tác “ma”, Bất động sản Vinalines mất 58 tỷ đồng

(ĐTCK) Các thành viên lãnh đạo của một công ty vận tải đường biển thông qua Dương Chí Dũng đã ký hợp đồng hợp tác với CTCP Bất động sản Vinalines để huy động 58 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử Phan Tuấn Linh (35 tuổi, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng), Trần Hữu Trung (35 tuổi, Hải Phòng), Nguyễn Hải Trung (41 tuổi, Hải Phòng) vì hành vi chiếm đoạt số tiền 58 tỷ đồng nói trên.

Theo đó, các bị cáo, nguyên là lãnh đạo của CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận đã dựa trên dự án không được phê duyệt để huy động vốn đối ứng của CTCP Bất động sản Vinalines rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận được thành lập 2008, đăng ký kinh doanh với 9 ngành nghề khác nhau nhưng thực chất chỉ treo biển, không có người làm việc. Trên danh nghĩa, Phan Tuấn Linh là Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật; Trần Hữu Trung là thành viên HĐQT kiêm Giám đốc và Nguyễn Hải Trung là thành viên HĐQT. Vốn điều lệ của Công ty từ 10 tỷ đồng thay đổi lên 30 tỷ đồng rồi 90 tỷ đồng, nhưng thực chất cả 3 thành viên đều không có vốn góp.

Mặc dù là thành viên HĐQT nhưng Hải Trung chỉ đạo cả Giám đốc và Chủ tịch HĐQT khi lập dự án đóng mới hai tàu biển. Theo quy kết, tháng 6/2009, Hải Trung chỉ đạo lập dự án trên và đề nghị Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Ninh Thuận bảo lãnh vay vốn tại Ngân hàng Hàng hải (MSB) - Chi nhánh Nha Trang (Khánh Hoà). Thực tế, Công ty không có năng lực tài chính, không có chức năng, ngành nghề kinh doanh đóng tàu biển và không hoạt động kinh doanh gì.

Sau khi hoàn tất thủ tục trình Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt thiết kế - kỹ thuật, ngày 9/7/2009, Linh ký tờ trình đề nghị VDB - Chi nhánh Ninh Thuận thẩm định phương án tài chính, trả nợ vốn vay. Cùng ngày, Hữu Trung ký giấy đề nghị bảo lãnh vay vốn thực hiện dự án đóng tàu trên.

Gần cuối tháng 8/2009, Hữu Trung ký tiếp tờ trình gửi UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị phê duyệt dự án đóng tàu rồi cùng Hải Trung ký hợp đồng tín dụng với MSB - chi nhánh Nha Trang.

Đồng thời, Hải Trung chỉ đạo Hữu Trung và Linh gửi hồ sơ doanh nghiệp, dự án đóng tàu và ký, gửi các văn bản đề nghị các cơ quan phê duyệt. Cuối tháng 10/2009, Công ty được VDB cấp chứng thư bảo lãnh vay hơn 200 tỷ đồng tại MSB, thời hạn 120 tháng.

Sau này, khi kiểm tra hồ sơ, VDB Việt Nam phát hiện hồ sơ chưa đúng quy định và yêu cầu khắc phục, bổ sung Quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh Ninh Thuận, nếu không, phải hủy chứng thư bảo lãnh. Tuy nhiên, do dự án không triển khai trên địa bàn tỉnh nên UNBD tỉnh Ninh Thuận đã ra thông báo không phê duyệt.

Biết dự án trên không được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã nhiều lần đề nghị VDB - Chi nhánh Ninh Thuận huỷ chứng thư bảo lãnh.

Thời gian này, Hải Trung vẫn đi tìm nguồn vốn đối ứng để thực hiện dự án. Do quen biết với ông Dương Chí Dũng (khi đó là Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Vinalines), Hải Trung đặt vấn đề vay tiền.

Cuối tháng 3/2010, được ông Dương Chí Dũng giới thiệu, hồ sơ công ty của Hữu Trung được Tổng giám đốc CTCP Vinalines – Vũ Mạnh Dương thẩm định. Hai bên thỏa thuận, phía Công ty của Trung góp 29 tỷ đồng, CTCP Bất động sản Vinalines góp 58 tỷ đồng, nếu không thực hiện đúng hạn thì phải trả lãi. Sau đó, ông Dương đã ký hợp đồng, góp 58 tỷ đồng cho dự án đóng tàu và chuyển tiền vào tài khoản công ty của Hữu Trung.

Tuy nhiên, nhằm chiếm đoạt số tiền trên, Hữu Trung và Hải Trung không cung cấp giấy tờ về việc dự án không được phê duyệt, cũng như các văn bản của VDB yêu cầu chi nhánh huỷ chứng thư bảo lãnh.

Ngay khi nhận tiền, Hữu Trung đã chi tiêu theo yêu cầu của Hải Trung, chuyển cho các doanh nghiệp, cá nhân và chi tiêu tổng cộng gần 35 tỷ đồng. Riêng Hữu Trung đã chi tiêu cá nhân gần 2,5 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm xác định, Linh biết rõ Hải Trung và Hữu Trung gian dối để chiếm đoạt tiền nhưng không phản đối, tố giác nên có bị quy kết không tố giác tội phạm.

Toà nhận định, ông Dương Chí Dũng và ông Dương không có tư lợi trong việc Hải Trung, Hữu Trung chiếm đoạt nên không liên quan trong vụ án.

Với hành vi này, HĐXX đã tuyên phạt Hải Trung 20 năm tù giam; Hữu Trung 18 năm tù giam, Phạm Tuấn Linh 17 tháng tù giam.

Tin bài liên quan