Thua lỗ trên sàn vàng, giả hồ sơ chiếm đoạt tiền nhà băng

Thua lỗ trên sàn vàng, giả hồ sơ chiếm đoạt tiền nhà băng

Do thua lỗ trên sàn vàng, để có vốn kinh doanh và trả nợ, Tâm nảy sinh ý định làm hồ sơ giả để lừa đảo vay tiền của nhà băng.

Ngày 9/5, TAND TP Hà Nội xử phạt đối với bị cáo Hoàng Sỹ Tâm (SN 1962, quê ở Vĩnh yên, Vĩnh Phúc) mức án 6 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là 9 năm tù.

Theo cáo buộc, năm 2012, do thua lỗ trên sàn vàng, để có vốn kinh doanh và trả nợ, Tâm nảy sinh ý định làm hồ sơ giả để lừa đảo vay tiền ngân hàng.

Từ tháng 11/2012, Tâm lên mạng internet tìm chọn tên cơ quan, tên lãnh đạo cơ quan, các mẫu quyết định Viện cơ khí năng lượng và mỏ Vinacomin... tải xuống. Tâm tự tạo các mẫu dấu, mẫu tài liệu của các cơ quan, tổ chức, sao chụp các sổ hộ khẩu, CMTND rồi chỉnh sửa trên máy tính điền các thông tin vào mẫu quyết định lưu vào USB.

Tâm mang USB đến cửa hàng photo in màu toàn bộ số mẫu đã tạo, dán ảnh của Tâm vào những giấy tờ giả đó. Từ ngày 20/11/2012 đến 21/3/2013, Tâm liên tiếp làm giả 4 bộ hồ sơ. Trong đó có 3 bộ hồ sơ, Tâm đã nộp để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng như Oceanbank, ACB, VPBank và Công ty tài chính Prudential Finance... Các đơn vị này xác định, tổng số tiền Tâm chiếm đoạt là 339 triệu đồng.

Ngoài ra, trong 2 ngày 8-9/7/2013, Tâm mang một bộ hồ sơ giả mang tên Đỗ Văn Hải vay tiền của ngân hàng Oceanbank và ANZ. Ngày 12/7/2013, ANZ phát hiện hồ sơ giả nên chưa giải ngân và tố cáo hành vi phạm tội của Tâm.

Quá trình điều tra, Tâm khai nhận hành vi phạm tội.

Xác minh tại Vinacomin xác định từ thời điểm từ 2012 đến nay không có tên những người trong hồ sơ Tâm nộp; các văn bản quyết định không do Vinacomin phát hành.

Các ngân hàng trên đã làm thủ tục tất toán số tiền 339 triệu đồng và không có yêu cầu về phần dân sự. 

Tin bài liên quan