Quang cảnh phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa.

Thủ quỹ Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc (Phú Xuyên, Hà Nội) chiếm đoạt hơn 6,9 tỷ đồng

(ĐTCK) Bị cáo tự ý đem giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất của một số khách hàng thế chấp tại Quỹ tín dụng để “làm tin” nhằm vay số tiền hơn 6,9 tỷ đồng.

Ngày 5/3, TAND TP Hà Nội xử phạt đối với Phạm Thị Toan (SN 1978, thủ quỹ) mức án 19 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc (huyện Phú Xuyên, Hà Tây, nay là Hà Nội) được thành lập từ năm 1995. Phạm Thị Toan là thủ quỹ từ năm 1995-2016, có nhiệm vụ cất giữ, bảo quản tiền mặt, tài sản, giấy tờ có giá, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp tại quỹ. Lợi dụng vị trí được giao, từ năm 2015-2016, bị cáo chiếm đoạt tiền của 6 cá nhân bằng thủ đoạn tinh vi.

Cuối tháng 3/2015, kế toán để lại phôi sổ tiết kiệm và nhờ Toan làm thủ tục khi khách đến gửi tiền tiết kiệm. Ông Trần Văn Chín đến gửi tiết kiệm số tiền 400 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng. Do giám đốc quỹ đã ký, đóng dấu trước vào phôi sổ tiết kiệm, nên Toan nảy sinh việc chiếm đoạt tiền.

Sau khi nhận tiền, Toan đưa thẻ lưu sổ tiết kiệm (chưa điền nội dung) để ông Chín ký và phát hành sổ tiết kiệm dưới tên ông Chín. Khi khách hàng ra về, Toan ghi thông tin sai lệch vào thẻ lưu sổ tiết kiệm có số seri khác với tên người gửi là Vần, số tiền gửi 500.000 đồng, đồng thời giả chữ ký “Vần” vào mục người gửi nhằm bỏ ngoài sổ sách số tiền 399,5 triệu đồng.

Đến thời hạn rút tiền, ông Chín đến làm thủ tục kéo dài thời hạn gửi tiền và rút lãi suất tiền gửi. Do không có kế toán nên Toan tiếp tục làm thủ tục gửi tiền. Để khách hàng tin tưởng, Toan tự bỏ 33,6 triệu đồng để trả tiền lãi.

Đến tháng 3/2017, ông Chín đến rút toàn bộ tiền gốc thì cán bộ quỹ kiểm tra và phát hiện tên khách hàng gửi và số tiền gửi không trùng khớp. Công an vào cuộc và làm rõ hành vi chiếm đoạt của Nguyễn Thị Toan.

Ngoài hành vi trên, bị cáo còn tự ý đem giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất của một số khách hàng thế chấp tại quỹ để “làm tin” vay số tiền hơn 6,9 tỷ đồng. Khi không có khả năng trả lãi, trả nợ, đến tháng 6/2017, Toan bỏ trốn vào tỉnh Đắk Lắk. Đầu năm 2018, bị cáo ra đầu thú tại cơ quan công an.

Tin bài liên quan