Thủ kho Cục Thi hành án lĩnh án chung thân vì “rút ruột” kho vật chứng

Thủ kho Cục Thi hành án lĩnh án chung thân vì “rút ruột” kho vật chứng

(ĐTCK) Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa tuyên phạt Trịnh Trọng Trung (SN 1976, cựu Phó chánh Văn phòng, kiêm thủ kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội) mức án chung thân vì tội "Tham ô tài sản".

Bị cáo Trịnh Trọng Trung đã có hành vi rút ruột kho vật chứng, chiếm đoạt số tiền 16,5 tỷ đồng.

Các bị cáo Đinh Đức Hiền (SN 1988) và Lê Công (SN 1983); Vũ Thái (SN 1980, đều là bảo vệ kho hàng Sở Tài chính TP. Hà Nội) cùng đồng phạm với Trịnh Trọng Trung và bị tuyên phạt mức án lần lượt là 5 năm tù và 2 năm tù.

Được biết, bị cáo Trung là thủ kho vật chứng của Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội (Cục THADS) từ năm 2007, được bổ nhiệm Phó chánh Văn phòng Cục THADS từ tháng 4/2016.

Theo quy định, với nhiệm vụ của thủ kho, Trung có trách nhiệm tiếp nhận, sắp xếp, quản lý, theo dõi và xử lý vật chứng khi có quyết định của các cơ quan tố tụng.

Ngày 28/12/2017, Công an Hà Nội đến kho vật chứng yêu cầu Cục THADS bàn giao vật chứng của vụ án Hoàng Mạnh Cường về tội “Buôn bán hàng cấm” đã được chuyển giao cho Cục từ ngày 26/7/2016, để xử lý, nhưng Trung khất lần không bàn giao.

Ngày 9/1/2018, Công an Hà Nội phối hợp với Cục THADS thực hiện kiểm kho vật chứng và phát hiện thiếu các vật chứng trong vụ việc trên, gồm: thuốc lá điếu thiếu 1.198 bao, xì gà thiếu 14.570 điếu.

Vụ việc vỡ lở, tiến hành điều tra, cơ quan điều tra phát hiện ngoài vụ việc buôn lậu nói trên, Trung còn rút ruột vật chứng trong 2 vụ án và sử dụng trái phép vật chứng của 1 vụ án khác.

Theo đó, từ cuối năm 2015 đến tháng 11/2016, Trung nhận bàn giao vật chứng của vụ án Nguyễn Mạnh Tuấn phạm tội buôn lậu.

Vật chứng gồm các thiết bị điện tử, máy ảnh, ống kính máy ảnh, đồng hồ, máy đồng hồ, đồ trang sức được định giá là 50,8 tỷ đồng.

Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của lãnh đạo Cục THADS, Trung giấu vật chứng của vụ án trên tại kho hàng của Sở Tài chính Hà Nội, không thuộc sự quản lý của Cục THADS nhằm tránh sự phát hiện của lãnh đạo Cục khi đến kiểm tra và thuận lợi cho việc chiếm đoạt.

Cựu Phó chánh Văn phòng Cục THADS đã lấy đi số lượng lớn vật chứng, gồm: ống kính máy ảnh và máy ảnh hiệu Canon và Nikon, IC điện tử, bảng mạch điện tử, máy quay phim, chân máy quay, máy tính xách tay, màn hình điện thoại di động, đồ trang sức để bán với tổng giá trị hơn 15,8 tỷ đồng.

Ngày 12/09/2013, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội bàn giao vật chứng vụ án Dương Minh Tuấn phạm tội “Kinh doanh trái phép”. Vật chứng bao gồm 1.132 chai rượu Ballantine và Chivas các loại; 1000 chai bia nhãn hiệu Heineken nhập ngoại.

Quá trình quản lý, Trung cho bảo vệ và bạn bè bên ngoài uống hết số rượu, bia trên (có tổng giá trị trên 313 triệu đồng) bằng cách chắt rượu ra can hoặc âu để mang ra ngoài còn vỏ chai để lại.

Trong vụ án buôn bán hàng cấm, bị cáo Trung đã lấy 1.198 bao thuốc lá và 14.570 điếu xì gà (trị giá hơn 400 triệu đồng) để sử dụng cá nhân và đem cho.

Bị cáo Trung còn có hành vi sử dụng trái phép xe ôtô Huyndai Tucson là vật chứng trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” do C47 Bộ Công an bàn giao. Bị cáo khai do xe ô tô của mình bị hỏng nên bị cáo lấy xe Tucson để đón con và chưa kịp trả lại thì vụ việc bị phát hiện.

Cáo trạng xác định, để chiếm đoạt số vật chứng nêu trên, Trung có bàn bạc và để Lê Công Thắng, Vũ Thái, Đinh Đức Hiền vào kho vật chứng chọn, đóng hộp mang ra ngoài bán.

Cơ quan công tố xác định, trong vụ án này, có hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ kế toán kho vật chứng, Cục trưởng, các Phó Cục trưởng Cục THADS TP. Hà Nội. Các cán bộ này đã thiếu kiểm tra, giám sát, thực hiện không đúng, không đầy đủ quy định về việc kiểm kê vật chứng nên không phát hiện được kho vật chứng bị thất thoát.

Trong tổng số 660 vụ thất thoát, thất thoát một phần 359 vụ; thất thoát toàn bộ là 301 vụ; có 3 vụ có giá trị tài sản bị thất thoát lớn đã nêu trong vụ án này.

Ngày 3/1/2019, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố bổ sung  về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tiếp đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ra quyết định tách vụ án để điều tra thành một vụ án độc lập theo quy định của pháp luật.

Tin bài liên quan