Thành viên HĐQT kiện Công ty cổ phần Công trình Vận tải

(ĐTCK) Ngày 24/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xem xét đơn kháng cáo của ông Nguyễn Ngọc Long trong vụ án tranh chấp giữa Công ty cổ phần Công trình Vận tải với thành viên công ty.

Theo bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Ngọc Long làm việc tại CTCP Công trình Vận tải (trụ sở ở TP Hải Phòng) từ năm 2002 đến năm 2016 với chức danh Phó giám đốc Công ty. Từ năm 2014 đến nay, ông là ủy viên HĐQT và là cổ đông góp vốn thông qua nhận chuyển nhượng cổ phần phổ thông. Ông Long đang sở hữu 8.715 cổ phần, tương đương 16,7% vốn điều lệ.

Trong quá trình làm việc, ông Long cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông bị xâm phạm. Đặc biệt, năm 2016, Công ty không tổ chức họp HĐQT. Ông Long có văn gửi yêu cầu Tổng giám đốc cung cấp các thông tin, hồ sơ, tài liệu về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty nhưng không được đáp ứng.

Thấy có dấu hiệu không minh bạch, cổ đông này cũng tiếp tục gửi đơn yêu cầu Ban kiểm soát Công ty kiểm tra các vấn đề về quản lý, điều hành hoạt động công ty nhưng không nhận được phản hồi.

Ông Long cũng phản ánh, công ty chỉ cho phép cổ đông nắm giữ 520 cổ phần trở lên (1% vốn điều lệ) mới được tham dự họp ĐHĐCĐ.

Năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Long đã khởi kiện ra TAND TP Hải Phòng, buộc Công ty phải cung cấp chi tiết các công trình đã thực hiện từ năm 2014-2016, các hợp đồng với bên A và tất cả hợp đồng công ty đã ký thuê ngoài thực hiện các công việc khác liên quan đến chi phí sản xuất, quyết toán và định mức nội bộ các phương tiện thi công.

Bên cạnh đó, cung cấp các tài liệu về việc đầu tư tài sản, sửa chữa, nâng cấp phương tiện thiết bị, các hợp đồng, hồ sơ, tài liệu, dự toán, thanh quyết toán về mua tài sản, phương tiện thiết bị; cung cấp chi tiết các khoản vay và cho vay với ngân hàng và các cá nhân khác trong và ngoài công ty; cung cấp và giải trình về việc trong quá trình hoạt động sản xuất đã sử dụng một số hóa đơn, chứng từ có dấu hiệu không hợp pháp để thanh toán.

Ông Long đề nghị tòa án buộc Công ty phải cung cấp, giao nộp hồ sơ, tài liệu về việc chào bán phần vốn nhà nước năm 2014. Theo đó, các cổ đông và người lao động không biết thông tin đầy đủ, dẫn đến việc 2 cá nhân biết và mua hết số cổ phần tương đương 51% vốn điều lệ với giá xấp xỉ bằng giá khởi điểm.

Quá trình tố tụng sơ thẩm và phúc thẩm, đại diện Công ty đều vắng mặt và không cung cấp tài liệu. Công ty ủy quyền cho luật sư tham gia nhưng hết thời hạn ấn định, Công ty cũng không cung cấp bản khai cho tòa án.

Cấp sơ thẩm không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông Long vì các yêu cầu này không được quy định tại khoản 2 Điều 149,155,14 Luật Doanh nghiệp. Còn việc Công ty không triệu tập cuộc họp ĐHĐCĐ thì ông Long có thể khởi kiện bằng vụ kiện khác.

Đối với việc chào bán vốn nhà nước, nếu người đại diện Công ty thực hiện không đúng trình tự, thủ tục chào bán thì cổ đông phải khởi kiện với cá nhân này.

Tòa sơ thẩm kiến nghị UBND cấp có thẩm quyền và cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng xem xét, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) của CTCP Công trình vận tải. 

Không đồng tình với phán quyết trên, ông Nguyễn Ngọc Long đã kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Tòa án phúc thẩm căn cứ vào điều 155 Luật Doanh nghiệp 2014 quyết định sửa bản án sơ thẩm, tuyên buộc Tổng giám đốc công ty có trách nhiệm cung cấp tài liệu hồ sơ theo đúng quy định pháp luật. 

Các nội dung khác, tòa án giữ nguyên nội dung trong bản án sơ thẩm.

Tin bài liên quan