Thanh niên 2k làm giả xác nhận chuyển tiền ngân hàng, lừa mua Iphone qua mạng

(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Việt Trì đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Thao (SN 2001, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) mức án 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Thanh niên 2k làm giả xác nhận chuyển tiền ngân hàng, lừa mua Iphone qua mạng

Theo cáo buộc, ngày 1/1/2020, bị cáo Thao đến quán Internet ở thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao), truy cập vào tài khoản facebook “Màng Dương” của mình và nhắn tin cho tài khoản facebook “Q. Râu” của anh Nguyễn Duy Q. hỏi mua điện thoại. Anh Q. có một cửa hàng điện thoại tại TP. Việt Trì, Phú Thọ.

Mục đích của Thao là hỏi lừa mua điện thoại di động có giá trị cao, sau đó chiếm đoạt điện thoại.

Quá trình nhắn tin, Thao hỏi mua điện thoại Iphone 8 plus, màu vàng, 256 GB, nhưng anh Q trả lời chỉ còn điện thoại Iphone 8 plus, màu vàng, 64 GB (đã qua sử dụng) với giá tiền là 7.900.000 đồng. Thao đồng ý và mua thêm một bộ sạc pin Iphone giá 100.000 đồng.

Cách thức giao dịch thanh toán là Thao chuyển khoản rồi anh Q. sẽ cho người ship điện thoại đến địa điểm theo yêu cầu của Thao.

Tiếp đó, Thao nhắn tin tới facebook “Hai Thiên (Vương Hoàn)” mà Thao quen biết trên mạng nhờ chỉnh sửa hình ảnh thông báo tin nhắn hóa đơn biên lai trên điện thoại là đã chuyển thành công số tiền 8 triệu đồng từ Ngân hàng Vietcombank đến tài khoản ngân hàng của anh Q.

Thao chuyển tin nhắn hình ảnh hóa đơn biên lai giả để anh Q. tin là Thao đã chuyển khoản thành công.

Sau khi nhận được tin nhắn hình ảnh chuyển tiền thành công, anh Q. chuẩn bị hàng để gửi xe buýt theo yêu cầu của Thao, điểm nhận hàng ở bến dừng xe buýt cổng chính Đền Hùng.  

Nhưng do bận việc, Thao không kịp nhận hàng nên anh Q. yêu cầu Thao trực tiếp đến cửa hàng lấy điện thoại và sạc. Cùng ngày 1/1/2020, Thao đi xe máy đến cửa hàng của anh Q., giả làm xe ôm đến nhận hàng.

Sau khi lấy được điện thoại, Thao mang về sử dụng.

Sang ngày hôm sau, Thao lại sử dụng tài khoản facebook “Màng Dương” nhắn tin cho anh Q. hỏi mua Iphone XS max, màu đen, dung lượng 64 GB (đã qua sử dụng), anh Q. báo giá điện thoại là 13 triệu đồng kèm sạc điện thoại.

Thao tiếp tục sử dụng thủ đoạn như đã nêu trên và gửi tin nhắn hình ảnh hóa đơn biên lai giả đã chuyển khoản. Do chưa nhận được tiền vào tài khoản cả 2 lần giao dịch, anh Q. nghi ngờ đã bị lừa, nên anh trực tiếp cùng nhân viên của hàng đến địa chỉ giao hàng theo yêu cầu của Thao.

Khi Thao đang trao đổi nhận điện thoại thì anh Q. đã giữ Thao và đưa đến Cơ quan Công an trình báo.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Ngọc Thao thừa nhận đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt 2 điện thoại Iphone với tổng giá trị theo định giá của cơ quan chức năng là 18,6 triệu đồng.

Nhận định hành vi của bị cáo xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, Tòa án tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù. 

Tin bài liên quan