Sunprotexim tạm thời giành lại khu đất “vàng”

(ĐTCK) Ngày 27/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án buộc CTCP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam phải bàn giao mặt bằng khu đất 916m2 ở Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho Sunprotexim. 4 công ty và 1 cá nhân đang thuê kho bãi và văn phòng sẽ phải chuyển đi.

Vụ án tranh chấp hợp đồng liên doanh giữa CTCP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam và CTCP Tạp phẩm và Bảo hộ lao động (Sunprotexim) diễn ra từ năm 2008.

Liên quan đến vụ án này, có 4 công ty là CTCP Tân Hoàng Mai, CTCP Thương mại dịch vụ Việt Trung, CTCP Xuất nhập khẩu ngành in và CTCP Chiếu sáng miền Bắc. Dù được triệu tập đến tòa với vai trò người có nghĩa vụ liên quan, cả 4 pháp nhân này đều vắng mặt.

Theo đơn khởi kiện của Sunprotexim, năm 1998 - 2012, hai bên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, chế biến cà phê. Sunprotexim góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất tại Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) diện tích 916m2.

Sau thời gian dài hợp tác, hai bên xảy ra bất đồng. Năm 2008, Sunprotexim khởi kiện ra tòa, đề nghị Công ty Thái Hòa phải thanh toán số tiền lợi nhuận liên doanh từ năm 2008 đến ngày 30/3/2016 (90 triệu đồng/năm) là 670,5 triệu đồng. Tiền thuê đất và thuế đất mà Sunprotexim nộp cho Nhà nước là 795,2 triệu đồng. Tổng cộng, Sunprotexim đòi Công ty Thái Hòa phải trả số tiền là hơn 1,4 tỷ đồng.

Đối với tài sản là công trình Công ty Thái Hòa đã xây dựng trái phép trên khu đất, Sunprotexim mong muốn nhận lại sử dụng, trả lại tiền 4,1 tỷ đồng (theo biên bản định giá, chưa trừ khấu hao).

Sunprotexim cho rằng, Công ty Thái Hòa vi phạm hợp đồng khi tự ý phá dỡ nhà cũ, xây dựng công trình mới trái phép và lợi nhuận trả cho công ty (36 triệu đồng/năm) là không hợp lý.

Trong quá trình xảy ra tranh chấp, Công ty Thái Hòa đã cho 4 công ty trên và 1 cá nhân thuê mặt bằng kho hàng và văn phòng.

Tại tòa, bị đơn cho rằng, cần hoãn phiên tòa để định giá bổ sung. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy, trước khi phiên tòa được mở, bị đơn đã có đơn yêu cầu nhưng lại không hợp tác, không cung cấp tài liệu mới. Điều này thể hiện việc cố tình kéo dài thời gian tố tụng. Việc định giá không tính khấu hao đã không làm xấu đi quyền lợi của bị đơn. Do đó, HĐXX xét thấy không cần thiết định giá lại.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, TAND TP Hà Nội chấp nhận một phần khởi kiện của Sunprotexim; tuyên chấm dứt hợp đồng liên doanh. Đồng thời buộc Công ty Thái Hòa phải giao trả lại mặt bằng nhà đất cho nguyên đơn.  

Đối với yêu cầu về tiền lợi nhuận, điều khoản hợp đồng liên doanh thể hiện hai bên thỏa thuận số tiền 36 triệu đồng/năm. Do đó, Công ty Thái Hòa phải thanh toán số tiền 225 triệu đồng. Về chi phí định giá tài sản, mỗi bên chịu 24 triệu đồng.

Về tiền thuê đất và thuế đất, tòa cũng bác yêu cầu của nguyên đơn. Lý do đây là nghĩa vụ của công ty đối với Nhà nước.

Đối với 4 công ty và 1 cá nhân đang thuê kho bãi, văn phòng phải có nghĩa vụ trả lại mặt bằng khi nguyên đơn và cơ quan thi hành án yêu cầu.

Sau phiên tòa sơ thẩm, hai bên có thời gian 15 ngày để kháng cáo nếu không đồng tình quyết định của tòa án.

Tin bài liên quan