Huyền Như tại phiên tòa sáng 23/9

Huyền Như tại phiên tòa sáng 23/9

Siêu lừa Huyền Như xuất hiện tại phiên xử Huỳnh Thị Bảo Ngọc

(ĐTCK) Ngày 23/9, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Huỳnh Thị Bảo Ngọc, nguyên cán bộ Ngân hàng ACB đồng phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như.

Bị án Huỳnh Thị Huyền Như đang chấp hành bản án chung thân, đã có mặt tại phiên tòa xét xử, theo lệnh triệu tập của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị cáo buộc đã nhận 3,7 tỷ đồng tiền chênh và không yêu cầu hàng chục nhân viên gửi tiền theo ủy thác của Ngân hàng ACB phải mang thẻ tiết kiệm tương ứng về.

Việc này dẫn đến hành vi lừa đảo gần 669 tỷ đồng của Huyền Như.

Tại phiên tòa, Huyền Như khai rằng, đã chuyển vào tài khoản của Huỳnh Thị Chiêu Uyên số tiền 3,7 tỷ đồng theo yêu cầu của Huỳnh Thị Bảo Ngọc. Tuy nhiên, bị cáo Bảo Ngọc phủ nhận điều này, khai rằng không biết gì về số tiền nói trên, việc chuyển tiền là việc riêng của Huyền Như và Chiêu Uyên.

Huỳnh Thị Bảo Ngọc cũng khai rằng, không biết về hành vi làm giả chữ ký, giả hồ sơ để chiếm đoạt tiền của Huyền Như. Việc gửi tiền dưới hình thức hợp đồng tiền gửi, không phải là mở sổ tiết kiệm nên bị cáo không biết có thẻ tiết kiệm. Huyền Như cũng thừa nhận Ngọc không biết việc làm giả chữ ký, hồ sơ để rút 669 tỷ đồng của Như.

Trước đó, trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới gần 4.000 tỷ đồng, Tòa án Tối cao tại TP. HCM - nay là Tòa án Cấp cao tại TP. HCM, đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án Chung thân.

Theo cáo buộc, Huỳnh Thị Bảo Ngọc (SN 1972), nguyên là Phó trưởng phòng Quản lý Quỹ của Ngân hàng ACB đã tiếp tay cho hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huyền Như. Các cơ quan tố tụng xác định, năm 2010, Thường trực HĐQT ACB có chủ trương ủy thác cho các cá nhân gửi tiền vào ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao, trái với quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2010. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã liên hệ với Huyền Như, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ (Vietinbank - chi nhánh TP. HCM) và thỏa thuận mức lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm, lãi suất ngoài hợp đồng từ 4,8-6%/năm. Riêng Ngọc được hưởng lãi suất “ngoài luồng” từ 1-1,5%/năm.

Sau đó, Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã tổ chức cho 17 nhân viên dưới quyền gửi gần 669 tỷ đồng tại Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ (Vietinbank TP. HCM). Quá trình giao dịch, do Ngọc đã nhận “lót tay” của Như tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng, nên Ngọc không yêu cầu các nhân viên mang tiền đi gửi phải mang thẻ tiết kiệm tương ứng về.

Lợi dụng việc này, Huỳnh Thị Huyền Như đã dễ dàng chiếm đoạt được gần 669 tỷ đồng do 17 nhân viên Ngân hàng ACB đứng tên gửi tiền bằng cách làm giả chữ ký, hồ sơ để chuyển tiền sang tài khoản khác hoặc vay vốn thế chấp bằng thẻ tiết kiệm.

Quá trình xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm vào giữa năm 2014, TAND TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc ngay tại phiên xử. Các cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng, hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như được thực hiện trót lọt nhờ có sự tiếp tay của Huỳnh Thị Bảo Ngọc.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày 23 - 24/9 và Tòa sẽ tuyên án vào chiều 24/9.

Tin bài liên quan