Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Phúc thẩm vụ Mobifone mua AVG: Nhiều bị cáo xin hưởng án treo

(ĐTCK) Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo Mobifone xin Tòa xem xét cho hưởng án treo.

Cựu lãnh đạo Mobifone kém hiểu biết

Trình bày về nội dung kháng cáo, bị cáo Phan Thị Hoa Mai, nguyên thành viên HĐTV Mobifone kháng cáo xin được hưởng án treo. Bị cáo bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Hoa Mai trình bày bị cáo khai tin tưởng tuyệt đối vào Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ đã phê duyệt chủ trương. Bị cáo kém hiểu biết nên nhất trí với Chủ tịch HĐTV trình Bộ dự án đó.

Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo, sai phạm không phải là bị cáo cố tình mà do kém hiểu biết về lĩnh vực không phải chuyên môn chính.

Theo bị cáo, đây là vụ án kinh tế, trong đó giá mua rất quan trọng nhưng giá mua và tỷ lệ mua không phải trách nhiệm của HĐTV. Giá mua đã hình thành từ văn bản của Tổng giám đốc gửi HĐTV.

Các cuộc họp thống nhất về giá, bị cáo không phản đối nhưng cũng không thống nhất giá mua và bị cáo không ký biên bản.

Về việc thẩm định giá, theo bị cáo việc thuê thẩm định giá là đúng quy định, HĐTV đã giao Tổng giám đốc toàn quyền thực hiện.

Bản thân bị cáo không được hưởng lợi tiền, không được một xu nào. Và bị cáo đã bị kỷ luật, hình thức cảnh cáo.

Sau khi có Kết luận thanh tra, bị cáo tích cực tham gia thu hồi tiền cho Mobifone. Bản thân bị cáo có công với sự phát triển của Mobifone từ doanh nghiệp có vốn điều lệ 34 tỷ đồng lên hàng chục nghìn tỷ đồng.

“15 năm làm kế toán trưởng của Mobifone, tôi không để xảy ra sai phạm nào. Mobifone cũng có kiến nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nói chung” - bị cáo Mai nói.

Sau khi bị truy tố, bị cáo mất ngủ sức khỏe kém, trầm cảm phải cấp cứu nhiều lần, hiện giờ đang điều trị. Gia đình bị cáo có công với cách mạng. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Xin được hưởng án treo

Cùng bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam, bị cáo Phạm Thị Phương Anh, nguyên Phó tổng giám đốc Mobifone, xin giảm nhẹ với lý do đang điều trị bệnh, xin tòa cho được hưởng án treo để có cơ hội sắp tới phẫu thuật.

“Mong VKS, Tòa xem xét, cho tôi cũng như các bị cáo khác sớm trở về với gia đình, xã hội, sớm làm công dân có ích”, bị cáo Phương Anh nói và cho hay mình là bị cáo nữ duy nhất bị tạm giam hơn 8 tháng, không được gặp gia đình, vô cùng đau khổ.

Theo bị cáo đối với việc đánh giá dự án có hiệu quả hay không, bị cáo không đưa ra đánh giá. Chức năng của bị cáo là thu xếp nguồn vốn đầu tư. Trong các kiến nghị, đề xuất, bị cáo chỉ nêu các vấn đề khó khăn tài chính, không đề cập dự án có hiệu quả hay không.

Về nguồn vốn mua AVG, theo dự án là 30% vốn tự có và 70% vốn vay nhưng có ghi thêm tùy tình hình thực tế Mobifone sẽ bố trí nguồn vốn phù hợp hiệu quả. Do đó, Mobifone đã sử dụng toàn bộ nguồn vốn tự có của Mobifone.

Các cựu Phó tổng giám đốc Mobifone Nguyễn Mạnh Hùng, Hồ Tuấn, Nguyễn Bảo Long đều xin HĐXX xem xét lại, cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, nếu có thể được xin cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên, nguyên Phó tổng giám đốc Mobifone, xin được xem xét miễn hình phạt hoặc được hưởng án treo.

Bị cáo trình bày bị cáo đã quyết liệt từ chối thanh toán 5% giá trị hợp đồng thì hợp đồng chưa thanh lý và đây là cơ sở để sau này hủy hợp đồng. Lý do không thanh toán là vì bị cáo nhận thấy sai phạm nên kiên quyết từ chối thanh toán. Khi đó Thanh tra chưa vào làm việc.

Năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện dự án, 14 bị cáo bao gồm Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải... đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị hơn 6.590 tỷ đồng.

Đồng thời, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã nhận một số tiền lớn của Phạm Nhật Vũ. Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho: Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD. 

Tin bài liên quan