Bị cáo Huyền Như khai đã trả phần lãi suất chênh lệch 30 tỷ đồng cho nhân viên Navibank (ảnh: bị cáo Huyền Như trong phiên xét xử sáng nay)

Bị cáo Huyền Như khai đã trả phần lãi suất chênh lệch 30 tỷ đồng cho nhân viên Navibank (ảnh: bị cáo Huyền Như trong phiên xét xử sáng nay)

Phúc thẩm vụ án Huyền Như: Navibank "công khai" đòi nợ

(ĐTCK) Sáng hôm nay, ngày 18/12, tại phiên xử phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như, ngân hàng Navibank, nguyên đơn dân sự đòi Vietinbank trả tiền cả gốc lẫn lãi.

Theo đại diện Navibank khai tại Toà, có 18 hợp đồng tiền gửi tại VietinBank, trong đó đã tất toán 12 hợp đồng (300 tỷ đồng bao gồm cả tiền lãi), còn 6 hợp đồng tương đương 200 tỷ đồng liên quan trong vụ án này.

Sáu hợp đồng này đứng tên bốn nhân viên Navibank gồm Huỳnh Lưu Chi, Nguyễn Cao Thùy Anh, Lương Thị Thủy Tiên, Lê Thị Thu Hương ký hợp đồng với bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Giám đốc chi nhánh VietinBank TP.HCM.

Vị đại diện Navibank cho biết, khi cơ quan điều tra thông báo mới phát hiện tiền trong tài khoản đã bị lợi dụng chiếm đoạt và không nhận được bất kỳ thông báo nào như tin nhắn, văn bản, sao kê…từ Vietinbank. Khi đó, Navibank có cử nhân viên đến làm việc với Vietinbank chi nhánh TP. HCM nhưng chưa có kết quả.

Đại diện Navibank yêu cầu Vietinbank chi nhánh TP. HCM hoàn trả số tiền gốc 200 tỷ đồng và lãi phát sinh và thanh toán 1 lần.

Đại diện bốn nhân viên Navibank gửi tiền vào VietinBank cũng đưa yêu cầu buộc VietinBank phải trả tiền gốc và lãi phát sinh cho Navibank hoặc cho bốn nhân viên này.

Chủ toạ đặt vấn đề, vì sao bốn nhân viên ký hợp đồng tiên gửi với Vietinbank nhưng khi kháng cáo lại yêu cầu trả cho Navibank. Số tiền 200 tỷ đồng này có là tài sản thuộc quyền sở hữu của chính họ hay không?

Vị đại diện trả lời, do số tiền này nhân viên vay của Navibank.

Các câu hỏi của Viện kiểm soát về việc Navibank cho nhân viên vay theo chủ trương của ai, vay tiền thông qua chi nhánh nào, tổng số tiền cho vay bao nhiêu, vay có đúng quy định, quy định trần lãi suất thế nào…? Vị đại diện đều không trả lời được hoặc im lặng.

Viện Kiểm sát dẫn cơ quan điều tra xác minh rõ có văn bản chính thức theo chủ trương của HĐQT Navibank về việc gửi tiền vào Vietinbank thông qua nhân viên.

Với câu hỏi: việc gửi tiền tại Vietinbank hưởng lãi suất thì hưởng lợi cho cá nhân hay tổ chức? Đại diện Navibank trả lời: "Tiền huy động thừa đưa nhân viên vay thông qua họ để hưởng lãi".

Chủ toạ phiên Tòa nhấn mạnh thêm như vậy mới giải thích được việc Navibank có bao nhiêu cán bộ, nhân viên sao chỉ ưu ái cho 14 người này đem tiền đi gửi.

Đại diện Navibank đã không trả lời.

Theo lời khai của bị cáo Huyền Như, thông qua ông Đoàn Đăng Luật, trưởng phòng nguồn vốn Navibank; ông Võ Anh Tuấn, PGĐ Vietinbank chi nhánh Nhà Bè huy động của 14 cá nhân là nhân viên của Navibank đứng tên để gửi hơn 1.500 tỷ đồng vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè với lãi suất 16,5%-22,5%/năm.

Vào tháng 7/20111, Vietinbank chi nhánh Nhà Bè đã quyết toán tiền gốc hơn 1.000 tỷ đồng, còn lại 500 tỷ đồng chưa đến hạn quyết toán. Bị cáo Như cũng khai thêm, đã trả lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng cho Luật hơn 30 tỉ đồng. Luật thừa nhận đã nhận 9,4 tỉ đồng. Đại diện Navibank tại toà cũng khai nhận đã hạch toán 9,4 tỷ đồng này trên sổ sách kế toán.

Tin bài liên quan