Phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm: Phạm Công Danh xin xét xử vắng mặt

Phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm: Phạm Công Danh xin xét xử vắng mặt

(ĐTCK) Sáng nay 18/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội bắt đầu phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) gây thiệt hại trên 2.000 tỷ đồng. Một số bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Hồng Phúc. Phiên tòa phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Thắm và 25 bị cáo khác. Tòa án đã triệu tập 120 người, bao gồm các bị cáo, nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên Giám đốc khối bản lẻ Oceanbank đã bật khóc ngay khi chủ tọa phiên tòa thẩm tra căn cước.

Trong vụ án này, 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch và nhiều lãnh đạo cấp của ngân hàng đã bị truy tố, điều tra, xét xử.

Theo công bố của Chủ tọa phiên tòa, có một số bị cáo xin xét vắng mặt. Bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng (VNCB) xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe, có xác nhận của giám thị trại giam.

Bị cáo Nguyễn Văn Đức, nguyên Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Thanh Hóa cũng có đơn xin xét xử vắng mặt kèm theo bệnh án tại Bệnh viện Việt Đức. Bị cáo Nguyễn Viết Hiền, nguyên Giám đốc Oceanbank – Phòng giao dịch Âu Cơ gửi đơn xin xét xử vắng mặt, có xác nhận của địa phương cư trú.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ, bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn đề nghị xét xử vắng mặt đối với bị cáo này. Theo luật sư, trước đây, cơ quan chức năng đã có quyết định trưng cầu giám định sức khỏe với bà Phấn vì thấy tình trạng sức khỏe của bà Phấn không tốt. Trước đây bà Phấn phải ngồi xe lăn. Hiện bà Phấn không đi lại được. Từ khi bị khởi tố trong vụ án này, bà Phấn nằm tại chỗ, huyết áp trên 200, tinh thần không minh mẫn, tiểu đường chuyển sang biến chứng. Bản thân bà Phấn không thể làm được đơn xin xét xử vắng mặt.

Cùng với kiến nghị, luật sư cũng gửi kèm theo bức ảnh chụp tình trạng bà Phấn hiện tại.

Được biết, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo chính Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã có đơn kháng cáo cùng với 30 bị cáo khác cũng kháng cáo. Tuy nhiên, trước khi diễn ra phiên xét xử phúc thẩm, 5 bị cáo đã rút kháng cáo.

Theo đó, các bị cáo rút kháng cáo gồm: Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Giám đốc OceanBank phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi, nay là phòng giao dịch Lý Thường Kiệt); Phan Thị Lan (nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Tĩnh); Bùi Đức Quỳnh (nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Đồng Nai); Đỗ Quốc Trình (nguyên Giám đốc OceanBank phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng) và Nguyễn Quốc Trưởng (nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Cần Thơ).

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên mức án 20 tháng tù treo đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Phan Thị Lan, Bùi Đức Quỳnh và 2 bị cáo bị cáo Nguyễn Quốc Trưởng; Đỗ Quốc Trình cùng nhận mức án phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Đối với 25 bị cáo nguyên là cán bộ Oceanbank, đã có kháng cáo xin được xem xét lại tội danh và giảm nhẹ hình phạt; xin được hưởng án treo và xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị xem xét lại tội danh lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô với hành vi đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank).

Bị cáo cũng kháng cáo phần dân sự và cho rằng, nếu tòa tuyên phạt bị cáo phải đền thêm cho Oceanbank hơn 800 tỷ đồng là quá bất công. Mặt khác, số tiền chi lãi suất vượt trần đã được xác minh rõ ràng cụ thể tên và địa chỉ người nhận, việc tuyên bị cáo phải đền bù sẽ dẫn tới việc các tổ chức cá nhân đang hưởng lợi sẽ không trả tiền cho Oceanbank.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) kháng cáo kêu oan về tội Tham ô tài sản và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Liên quan trong vụ án này, bị cáo Phạm Công Danh cũng có đơn kháng cáo xin xem xét lại toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ) cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, có 3 tổ chức và cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo về vấn đề bồi thường thiệt hại. 

Bản án sơ thẩm xác định, sự vi phạm pháp luật của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra liên tục, kéo dài trong nhiều năm. Những vi phạm đó đã vượt ra khỏi phạm vi điều chỉnh của các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động tín dụng, ngân hàng dẫn đến thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng và không thu hồi được.

Việc làm trái của các bị cáo tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, làm rối loạn thị trường tài chính, là nguy cơ làm tăng lạm phát; gây tổn hại nghiêm trọng đến việc thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; sự an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cấp sơ thẩm phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân về 4 tội danh gồm Cố ý làm trái quy định, Vi phạm quy định cho vay, Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đồng thời bồi thường 876 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn lĩnh án tử hình về tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn (cùng lĩnh mức án 22 năm tù.

7 bị cáo nguyên là giám đốc khối/ban hội sở của Oceanbank gồm Nguyễn Hoài Nam, Đỗ Đại Thu Trang, Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Thị Thùy Dương, Nguyễn Thi Nga, Nguyễn Thị Thu Ba, Nguyễn Thị Thu Thủy mức án từ 3 - 4 năm tù.

Tòa cũng tuyên phạt 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ - 36 tháng treo.

Bị cáo Hứa Thị Phấn bị phạt 17 năm tù; Phạm Công Danh 14 năm tù về tội Vi phạm quy định cho vay. Đồng thời tuyên buộc bị cáo Phấn có trách nhiệm bồi thường số tiền 500 tỷ đồng.

Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra từ ngày 18-29/4/2018, tuyên án sau ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tin bài liên quan