Phú Yên: Chiêu tráo thuốc của cán bộ trạm y tế xã để “đút túi” 229 triệu đồng

(ĐTCK) Vân “đánh tráo” số thuốc chiếm đoạt bằng một số loại thuốc khác để bù lại. Quá trình điều tra, chưa phát hiện hậu quả gây ra cho những người bệnh được cấp phát số thuốc trên theo sổ bảo hiểm y tế.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Theo bản án sơ thẩm, trạm y tế xã An Cư là đơn vị thuộc Trung tâm y tế huyện Tuy An (Phú Yên). Hàng năm, Trung tâm y tế huyện mua thuốc từ các nhà thầu cung ứng và cung cấp cho các trạm y tế xã theo nhu cầu sử dụng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Giữa năm 2017, Phan Thị Thanh Vân (SN 1986, ở Phú Yên) được phân công quản lý công tác Dược- Trang thiết bị - Vật tư y tế tại trạm y tế xã An Cư.

Đến tháng 6/2018, Trung tâm y tế huyện tiến hành hướng dẫn công tác quản lý dược tại trạm y tế xã An Cư thì phát hiện một số thuốc bảo hiểm y tế tồn kho không khớp với báo cáo trên sổ sách.

Khi tiến hành kiểm tra, trạm y tế xã phát hiện việc Vân đã lén lút lấy thuốc theo chương trình bảo hiểm y tế ngoại trú để bán cho đối tượng bên ngoài lấy tiền tiêu xài.

Bằng thủ đoạn là hàng tháng Vân lập bảng dự trù thuốc không căn cứ vào số lượng thuốc thực tế tồn kho, sau đó trình cho bà Nguyễn Thị Kim Loan – Phó trưởng trạm y tế xã ký duyệt. Bà Loan do thiếu trách nhiệm trong quản lý nên chỉ kiểm tra số liệu phản ánh trên bảng dự trù mà không kiểm tra số lượng thuốc thực tế tại kho. Vì vậy, không phát hiện số lượng thuốc thiếu so với bảng dự trù.

Sau khi được trung tâm y tế huyện xuất thuốc, Vân là người trực tiếp nhận thuốc về nhập kho bảo quản và cấp thuốc cho người bệnh theo y lệnh. Lợi dụng những lúc trạm y tế không có người, Vân nhiều lần lén lút lấy thuốc bỏ vào thùng giấy rồi chở đi gửi xe buýt đến thành phố Tuy Hòa để bán.

Lo sợ bị phát hiện nên Vân đã mua một số loại thuốc nằm ngoài danh sách để bù lại. Trạm y tế xã không biết nên vẫn cấp phát các loại thuốc này cho người bệnh. Trị giá phần thuốc này là 12,1 triệu đồng. Quá trình điều tra chưa phát hiện hậu quả gây ra cho những người bệnh được cấp phát số thuốc trên.

Cơ quan điều tra vào cuộc và xác định, từ tháng 1-6/2018, tổng số thuốc mà bị cáo đã chiếm đoạt tương ứng với số tiền 229,1 triệu đồng.

Hiện bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền trên. Tại tòa, bị cáo khai nhận đã bán thuốc với mức giá bằng một nửa giá trị thực tế cho một đối tượng tên là D. (không rõ nhân thân).

Sau khi xem xét, TAND huyện Tuy An - Phú yên đã xử phạt bị cáo 4 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Tin bài liên quan