Phiên xét xử phúc thẩm vụ PVN góp vốn Oceanbank đột ngột tạm dừng

Phiên xét xử phúc thẩm vụ PVN góp vốn Oceanbank đột ngột tạm dừng

(ĐTCK) Ngày 20/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN góp vốn 800 tỷ vào OceanBank đột ngột tạm nghỉ.

Trong phiên làm việc buổi chiều 20/6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX tạm ứng để hội ý do có tình tiết mới phát sinh. Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tạm dừng phiên tòa theo đề nghị của đại diện VKS. Phiên tòa sẽ được mở lại vào 8h sáng nay ngày 21/6.

Được biết, sau phiên tòa sơ thẩm, nhân chứng Nguyễn Thị Thủy Tiên (nguyên Phó chánh Văn phòng, Tổ trưởng Tổ thư ký HĐTV PVN) đã có đơn đề nghị Tòa án xem xét lại một số câu chữ trong bản án. HĐXX đã hỏi bà Thủy Tiên lý do vì sao?

Theo trình bày của bà Thủy Tiên, bản án sơ thẩm có nội dung ghi lời khai của tổ thư ký đều khai: ngày 12/5/2011 nhận được báo cáo 124 để chuyển cho các thành viên HĐQT cho ý kiến. Sau khi tập hợp có 4/7 thành viên đồng ý, trong đó có Phan Đình Đức.

Bà Thủy Tiên khẳng định, gửi kèm văn bản xin ý kiến số 124 có tờ trình của Tổng giám đốc, công văn của OceanBank và dự thảo nghị quyết.

HĐXX đã hỏi bà Thủy Thiên: Khi thu hồi lại (các ý kiến của HĐTV), bà có nhận đủ ba tài liệu này không?

Bà Thủy Tiên cho biết do 7 năm rồi nên không nhớ nữa. Khi thu hồi lại, bà chuyển cho ông Lê Hải Ninh, chuyên viên Văn phòng, thư ký giúp việc HĐTV.

Nghe vậy, HĐXX hỏi ông Lê Hải Ninh, ông Ninh nói không nhớ chính xác có nhận đủ ba tài liệu nói trên từ bà Thủy Tiên hay không. Trước câu trả lời này, chủ tọa đề nghị đại diện PVN trả lời làm rõ vấn đề này vào ngày 21/6, vì liên quan đến trách nhiệm lưu giữ hồ sơ.

Trước đó, HĐXX thẩm vấn một số bị cáo nguyên là thành viên HĐQT PVN và nhân chứng nguyên là thành viên HĐTV liên quan tới lần góp vốn thứ 3, góp thêm 100 tỷ đồng, nâng tổng số vốn góp của PVN tại OceanBank lên 800 tỷ đồng. Hầu hết các cựu thành viên HĐTV đều khẳng định, không nhận được dự thảo nghị quyết của HĐTV.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, ngày 10/5/2011, ông Đinh La Thăng ký Quyết định về việc ủy quyền điều hành PVN cho Nguyễn Xuân Thắng - thành viên HĐQT PVN từ ngày 16/5 đến 18/5/2011.

Trên cơ sở các báo cáo, đề xuất của Ninh Văn Quỳnh - Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán PVN, Nguyễn Xuân Sơn - Phó tổng giám đốc ký Báo cáo số 124 ngày 12/5/2011 gửi các thành viên HĐTV PVN  báo cáo đề xuất về việc PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng, để duy trì tỷ lệ góp vốn bằng 20% vốn điều lệ của OceanBank.

Ngày 13/5/2011, các thành viên HĐTV gồm Nguyễn Thanh Liêm bút phê “đồng ý”, Vũ Khánh Trường và  Phan Đình Đức ký và ghi ngày, tháng trên văn bản xin ý kiến số 124 của Nguyễn Xuân Sơn.

Riêng ông Hoàng Xuân Hùng, Nguyễn Xuân Thắng (thành viên HĐTV) có ý kiến cần báo cáo rõ thêm về việc này. Còn hai thành viên HĐTV là Đinh La Thăng (Chủ tịch HĐTV) đi công tác và Phùng Đình Thực (thành viên HĐTV, kiêm Tổng giám đốc) nghỉ ốm nên không có ý kiến biểu quyết...

Sau khi các thành viên tổ thư ký HĐTV tập hợp kết quả biểu quyết của các thành viên HĐTV, Nguyễn Thị Thủy Tiên, Phó chánh văn phòng tổ trưởng tổ thư ký HĐTV ký báo cáo tuần thứ 20 thể hiện đến ngày 16/5/2011, có 4/7 Thành viên HĐTV biểu quyết đồng ý tăng vốn điều lệ ở mức tối đa 20% vào OceanBank với số tiền góp bổ sung 100 tỷ đồng, đủ điền kiện để ban hành Nghị quyết về việc góp vốn.

Trên cơ sở đó ngày 16/5/2011, Nguyễn Xuân Thắng ký Nghị quyết số 4266 chấp thuận điều chỉnh phương án tăng vốn điều lệ của OceanBank là 4.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 4658 ngày 31/5/2010 của PVN và PVN nắm giữ 20% vốn điều lệ của Oceanbank.

Đến nay, toàn bộ 800 tỷ đồng vốn góp của PVN đã mất do OceanBank bị Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc...

Tin bài liên quan