Phạt tù 11 nhân viên CTCP Chăn nuôi CP Việt Nam ghi chênh giá thịt heo chiếm đoạt 3,4 tỷ đồng

Phạt tù 11 nhân viên CTCP Chăn nuôi CP Việt Nam ghi chênh giá thịt heo chiếm đoạt 3,4 tỷ đồng

(ĐTCK) Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa tuyên án đối với nhóm bị cáo nguyên là nhân viên của CTCP Chăn nuôi CP Việt Nam bị cáo buộc phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản khi cấu kết với nhau, ghi chênh giá tiền mua heo.

Bị cáo Lê Minh Lương bị tuyên phạt 7 năm tù giam, bị cáo Vũ Thị Huyền bị tuyên phạt 6 năm tù giam, các bị cáo khác bị xử phạt từ 2 năm tù treo cho đến 3 năm 6 tháng tù giam. Nhiều bị cáo là kế toán, kỹ sư trong Công ty CP.

Được biết, ngày 29/4/2014, Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam đã gửi đơn đến Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội tố cáo 39 nhân viên Công ty làm việc ở Chi nhánh số 3 tại Hà Nội cấu kết với khách hàng mua heo và chủ trại nuôi heo để gian lận trọng lượng. Số cân dư ra đó, nhóm nhân viên bán lấy tiền chia nhau.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ. Theo đó, CP Việt Nam có trụ sở ở Khu công nghiệp Biên Hòa II (Đồng Nai), có Chi nhánh số 3 tại Hà Nội và có xưởng sản xuất tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, thuê các trang trại chăn nuôi heo theo mô hình Công ty đầu tư giống, thức ăn, thuốc, kỹ thuật và đến cuối kỳ bắt heo theo chỉ định của Công ty.

Theo quy trình bán heo Công ty ban hành, khi khách hàng liên hệ mua heo, nhân viên bán hàng nhận hóa đơn đặt hàng, lập kế hoạch chỉ định nơi bắt heo, số lượng con, trọng lượng, giá tiền.

Khách hàng phải chuyển khoản toàn bộ số tiền về tài khoản của Công ty trước khi bắt heo. Công ty cử nhân viên đi cùng khách hàng đến trang trại để bắt heo và lập phiếu cân bắt heo, vận chuyển đến các lò mổ theo chỉ định để thịt tính bán heo móc hàm rồi ghi nhận vào phiếu. Phiếu này có 6 liên.

Lợi dụng quy trình cân bắt heo có sơ hở, khi cân thịt heo thành phẩm, chuyển hóa đơn về Công ty, các nhân viên của Chi nhánh cấu kết với nhau và với các chủ trại nuôi heo, các khách hàng để ghi liên 1 (để thanh toán với khách hàng) thấp hơn thực tế, lấy tiền chia nhau.

Từ tháng 6-8/2013, Lê Minh Lương (SN 1984), kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật tại trại đã cấu kết với vợ là Vũ Thị Huyền (SN 1985, nhân viên kế toán) cùng các nhân viên Phan Văn Tầng, Lê Duy Luân, Lê Tiến Dũng và Vũ Đình Tuyến móc nối với các khách hàng mua bán heo ghi 43 phiếu cân bắt heo không đúng thực tế.

Tổng số cân ghi trên phiếu là hơn 103.000 kg, chênh so với thực tế 28.199 kg. Số tiền chênh lệch là hơn 1,3 tỷ đồng.

Cùng năm đó, các bi cáo còn “bắt tay” cùng một số nhân viên khác để ghi chênh trọng lượng trên phiếu cân bắt heo.

Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền thu lợi bất chính là hơn 3,6 tỷ đồng. Hiện các bị cáo đã nộp khắc phục hơn 2,9 tỷ đồng.

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án và kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 3,4 tỷ đồng, các bị cáo đã khắc phục được tổng số hơn 3,321 tỷ đồng. Còn lại hơn 107 triệu đồng, Tòa buộc bị cáo Lương phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Đối với một số nhân viên liên quan và các chủ trại nuôi heo, cơ quan điều tra nhận thấy có một số hành vi liên quan đến việc phạm tội hoặc liên quan đến việc chuyển tiền nhưng chưa đủ cơ sở để kết luận đồng phạm. Vì vậy, cơ quan điều tra tách rút các tài liệu này để điều tra, xử lý sau.
Tin bài liên quan