Ông Trầm Bê. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Trầm Bê. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Trầm Bê bị đề nghị cao nhất 6 năm tù

Bị cáo buộc giúp ông Danh gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng, song cựu Phó chủ tịch HĐQT Sacombank được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Sáng 22/1, phiên xử ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Phó chủ tịch HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bước sang phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, ông Danh vì lợi ích của công ty mình đã lôi kéo nhiều lãnh đạo ngân hàng và cấp dưới thực hiện loạt hành vi sai phạm gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng. Hành vi này của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội.

Ông Danh là người đề ra chủ chương, chỉ đạo đồng phạm dùng nhiều thủ đoạn tìm cách rút tiền VNCB, móc nối với các lãnh đạo ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank cùng giám đốc các công ty do mình thành lập, hoặc đi mượn, để rút trái pháp luật tiền của VNCB bảo lãnh những khoản vay, gây thiệt hại cho VNCB.

Quá trình xét xử, ông Danh thừa nhận toàn bộ sai phạm, nhìn nhận lập hồ sơ khống vay tiền. Số tiền thiệt hại là đặc biệt lớn, đến thời điểm này chưa thể thu hồi.

"Tuy bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, có những đóng góp cho xã hội... nhưng cần phải áp dụng mức án cao nhất của khung hình phạt mới đảm bảo tính răn đe", đại diện VKS nói và đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp với bản án trước phải chấp hành hình phạt là 30 năm. 

Đối với ông Trầm Bê, VKS nhận định có mối quan hệ với ông Danh từ trước, biết ông này không thể vay tiền của VNCB nên đã đồng ý và chỉ đạo cấp dưới cho vay 1.800 tỷ đồng. Từ chỉ đạo của bị cáo, các chi nhánh đã giải ngân cho 6 công ty của ông Danh vay. Các bị cáo không thẩm định phương án kinh doanh thực tế, phê duyệt cho vay khi hồ sơ chưa đầy đủ.

"Việc bị cáo Bê cho rằng bị cáo Danh có thể vay tiền của Sacmabank mà không phải dùng tiền gửi thị trường hai, là nhận thức chưa đúng quy định của pháp luật. Bị cáo còn chỉ đạo cấp dưới giải ngân trước bổ sung hồ sơ sau tạo điều kiện cho ông Danh dùng tiền bảo lãnh của VNCB vay Sacombank gây thiệt hại cho VNCB 1.800 tỷ đồng", VKS nêu quan điểm và khẳng định cáo trạng truy tố ông Trầm Bê là có căn cứ.

Tuy nhiên, ông Trầm Bê thành khẩn khai báo, không hưởng lợi cá nhân, không mong muốn hậu quả xảy ra… nên VKS đề nghị mức án "đủ răn đe" 5-6 năm tù.

VKS cũng chấp nhận một phần kiến nghị của ông Bê, giải tỏa kê biên căn nhà trên đường An Dương Vương của bà Dương Tú Anh (chị vợ bị cáo Bê). Đối với bất động sản còn lại ở quận Bình Tân, Viện đề nghị tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án.

Đề nghị thu hồi hơn 6.100 tỷ từ ba ngân hàng

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX thu hồi 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank để khẳc phục hậu quả.

Đồng thời, cần điều tra công khai tại tòa về trách nhiệm dân sự để tiếp tục thu hồi số tiền thiệt hại cho CB (Ngân hàng TNHH một thành viên Xây dựng - CB trước đó là VNCB).

Bị cáo Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn lại toàn bộ số tiền trên cho 3 ngân hàng.

Kết quả thẩm vấn công khai tại tòa cho thấy, nếu không có hành vi trái pháp luật của các cá nhân thuộc 3 ngân hàng thì ông Danh không thể dùng tiền của VNCB để bảo lãnh cho 29 lượt công ty vay bằng hồ sơ khống. Do đó, ngoài các bị cáo đã bị xét xử, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra VKSND Tối Cao tiếp tục xem xét trách nhiệm đối với những người có trách nhiệm thuộc các ngân hàng này để xử lý nếu có căn cứ.

Ông Danh bị cáo buộc trong quá trình tái cơ cấu VNCB đã chỉ đạo đồng phạm rút trái phép tiền của ngân hàng VNCB, bảo lãnh cho 29 lượt pháp nhân là các công ty do ông thành lập, hoặc mượn, để làm hồ sơ vay khống ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.100 tỷ đồng.

Trong đó, ông Trầm Bê bị cho là đồng phạm giúp sức cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng của Sacombank.

Trong giai đoạn một của vụ án, ông Danh bị tuyên phạt mức án 30 năm tù về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ông và đồng phạm bị buộc phải trả lại số tiền thiệt hại 9.000 tỷ đồng.

Tin bài liên quan