“Nữ quái” dùng sổ đỏ giả, chiếm đoạt tiền tỷ

“Nữ quái” dùng sổ đỏ giả, chiếm đoạt tiền tỷ

(ĐTCK) Tạ Thị Hợi đã dùng sổ đỏ giả đem bán một thửa đất cho nhiều người lấy hàng tỷ đồng.

Ngày 23/11, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Tạ Thị Hợi (SN 1959, ở phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tạ Thị Hợi bị truy tố về hành vi sử dụng 3 bộ giấy tờ giả thể hiện quyền sở hữu của chồng quá cố là ông Phùng Ngọc Thắng đối với thửa đất diện tích 420m2 (thôn Thái Bình, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để thế chấp vay tiền, chiếm đoạt số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.  Ba bị hại đã sập bẫy chiêu trò của “nữ quái” này.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1995, ông Phùng Ngọc Thắng mua thửa đất trên của ông Ngô Văn Phục (SN 1927) với số tiền 8 triệu đồng. Cuối năm 2009, khi chồng qua đời, Hợi lục tìm trong tủ của gia đình thấy 4 bộ giấy tờ chứng minh việc mua bán chuyển nhượng thửa đất trên.

Bị cáo khẳng định, khoảng tiền vay của vợ chồng anh Giang chỉ có 335 triệu đồng, còn số tiền hơn 2 tỷ đồng là do bị cáo không có tiền trả nên chủ nợ tính lãi cho bị cáo. Tuy nhiên, lời khai trên bị vợ chồng anh Giang phản bác.

Biết rõ trong 4 bộ đó chỉ có một bộ là bản gốc, nhưng do cần tiền trả nợ, Hợi dùng giấy tờ đó thế chấp cho nhiều người để vay tiền. Khi đem thế chấp, Hợi đều khẳng định với họ đó là bộ giấy tờ gốc.

Với thủ đoạn trên, Hợi lừa đảo chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thành (cùng quê) số tiền 560 triệu đồng, Nguyễn Thu Phương 350 triệu đồng.

Hai bị hại cũng giao nộp cho cơ quan điều tra 2 bộ hồ sơ, mỗi bộ gồm: Đơn xin chuyển nhượng đất ngày 21/4/1995; Biên bản (chuyển nhượng) giao đất làm nhà ở và sản xuất giữa ông Ngô Văn Phục và ông Phùng Ngọc Thắng. Qua trưng cầu giám định thể hiện các giấy tờ trên là giả mạo.

Ngoài chiếm đoạt tiền của hai bị hại trên, Hợi còn vay hơn 2 tỷ đồng của anh Phùng Đức Giang (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Để tạo niềm tin, Hợi đã làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên cho anh Giang.

Còn một bộ hồ sơ, Hợi thế chấp cho một người khác để vay tiền. Trường hợp này do không có đơn đề nghị ,nên cơ quan điều tra tách tài liệu để làm rõ sau.

Về nguồn gốc 3 bộ giấy tờ giả, Hợi khai nhận do chồng là Phùng Ngọc Thắng khi còn sống làm và để lại. Tuy nhiên, do ông Thắng đã chết, cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý về hành vi làm giả giấy tờ trên.

Tại phiên tòa được mở lần thứ nhất vào ngày 26/9/2014, Tạ Thị Hợi và gia đình đã xuất trình tờ giấy vay 500 triệu đồng của vợ chồng anh Giang - chị Hương. Khoản tiền này gồm 395 triệu đồng là tiền gốc cùng lãi tính trước là 105 triệu đồng, giấy vay tiền ngày 11/12/2011.

Theo lời khai, đầu tháng 12/2011, anh Nguyễn Tiến Dũng (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) giới thiệu Hợi vay tiền của vợ chồng anh Giang với lãi suất thỏa thuận là 21%/tháng. Bị cáo khai, theo “sáng kiến” của chủ nợ, Hợi phải lập hợp đồng giả bằng cách bán đất mua của Phúc cho vợ chồng Giang và Dũng là người làm chứng. Với tài liệu trên, bị cáo khẳng định, khoảng tiền vay của vợ chồng anh Giang chỉ có 335 triệu đồng, còn số tiền hơn 2 tỷ đồng là do bị cáo không có tiền trả nên chủ nợ tính lãi cho bị cáo.

Tuy nhiên, lời khai trên bị vợ chồng anh Giang phản bác.

Bản kết luận trưng cầu giám định của phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội kết luận: “chữ viết, chữ số mặt trước tài liệu..., có chữ ký xác nhận đứng tên Tạ Thị Hợi, đề ngày 26/11/2014 (ký hiệu A) với chữ viết, chữ số trên “Bảng tự khai”, người khai Nguyễn Thị Thanh Hương, đề ngày 26/11/2014 (ký hiệu M1) là do cùng một người viết ra”.

Cơ quan điều tra cũng xác minh 2 giấy vay tiền do Hợi nộp có nội dung khác nhau và không phù hợp với tài liệu thu thập.

Tại phiên tòa ngày 23/11, bị cáo tiếp tục quanh co, chối tội. Sau nửa ngày xét xử, chiều nay, phiên tòa này lại tiếp tục tạm hoãn do bị cáo không đảm bảo sức khỏe.

Tin bài liên quan