Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhận sai nhưng phủ nhận là chủ mưu

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhận sai nhưng phủ nhận là chủ mưu

(ĐTCK) Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tục thừa nhận việc ký văn bản cho thuê đấy là sai quy định, nhưng đề nghị Hội đồng xét xử và Việm kiểm sát xem xét lại vai trò chủ mưu.

Sáng 27/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các đồng phạm liên quan đến việc giao đất tại địa chỉ số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm") làm Chủ tịch HĐQT.

Bên cạnh việc thừa nhận việc làm của mình là sai, bị cáo Tín đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) và Viện kiểm sát (VKS) xem xét lại vai trò chủ mưu của mình.

“Tôi hoàn toàn không có một động cơ hay âm mưu gì trong vụ này. Xin xem xét vai trò chủ mưu. Một lần nữa tôi khẳng định, tôi không muốn đổ tội cho ai. Tôi làm thì tôi sẽ chịu trách nhiệm nhưng chỉ mong xem xét vai trò của tôi trong vụ án này. Tôi là một người lãnh đạo nên xin chịu trách nhiệm với vai trò của người lãnh đạo”, bị cáo Tín nói.

Thêm vào đó, bị cáo Tín cho biết, việc 2 công ty là Hãng phim Giải phóng và Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 ký hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê đất số 58 diễn ra trước khi UBND xem xét cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất. Đồng thời, việc Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thanh toán số tiền hơn 29 tỷ đồng cho Công ty phim Giải Phóng cũng diễn ra trước khi bị cáo xem xét các hồ sơ có trong vụ án. Cụ thể là công văn 3702 của Bộ Công an.

Cũng trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, khi ký quyết định cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất, bị cáo vẫn nhận thức rõ giá trị quyền sử dụng đất vẫn thuộc về nhà nước.

Việc ký văn bản cho công ty “bình phong” của Bộ Công an, cụ thể là Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất là sai quy định. Việc này cũng đã thừa nhận trong quá trình điều tra, truy tố, cũng như quá trình thẩm vấn tại Tòa. Bị cáo xin nhận trách nhiệm này với tư cách là người lãnh đạo cao nhất trong vụ án này.

“Những điều sẽ trình bày dưới đây hoàn toàn không phải để biện minh cho việc làm của mình, mà chỉ mong muốn giải trình nguyên nhân, bối cảnh, điều kiện… khi bị cáo ký các văn bản này”, bị cáo Tín chia sẻ.

Thứ nhất, việc ký văn bản cho Công ty của Vũ “nhôm” thuê đất tại địa chỉ 15 Thi Sách (quận 1) là xuất phát từ văn bản 927. Khi bị cáo tiếp nhận được văn bản của các Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ý kiến của các cơ quan chức năng. Bị cáo nhận thức đây là việc làm hỗ trợ cho ngành Công an thực hiện chủ trương tăng cường tiềm lực về vấn đề an ninh, tình báo, giúp cho ngành Công an triển khai công tác an ninh được tốt hơn.

Thứ hai là khi đọc tác tờ trình, cũng như các văn bản của các Bộ, ngành, thì được biết việc làm này đã được các Bộ thỏa thuận với nhau từ trước. Bộ Công an, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cũng thống nhất đề nghị và chỉ đạo cho các đơn vị thuộc cấp dưới của mình. Cụ thể là Công ty Phim Giải phóng, cũng như Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, bởi trên thực tế 2 đơn vị này cũng đã chuyển nhượng quyền thuê đất với nhau.

Do đó, khi đọc văn bản của các Bộ về việc đề nghị chính quyền Thành phố tạo điều kiện hành chính cho 2 đơn vị này được thực hiện chuyển quyền thuê đất.

Thứ 3, lúc đó bị cáo suy nghĩ rằng đây cũng là 2 đơn vị của nhà nước, trực thuộc 2 Bộ đều là thành viên của Chính phủ, nên không có việc chuyển dịch tài sản của nhà nước, mà chỉ là chuyển từ cơ quan nhà nước này sang cơ quan nhà nước khác.

“Tóm lại, nguyên nhân khiến tôi ký văn bản này cũng xuất phát từ động cơ chung là để phục vụ vấn đề an ninh trên địa bàn. Tôi và các đồng nghiệp của tôi ở đây cũng hoàn toàn không có động cơ tư lợi cá nhân nào trong việc ký văn bản này”, bị cáo Tín nhấn mạnh.

Theo cáo trạng, khi tiếp nhận đề nghị cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại Nhà đất 15 Thi Sách của Bộ Công, ông Nguyễn Hữu Tín không báo cáo Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo 09 và không giao Ban Chỉ đạo 09 để tham mưu đề xuất, mà đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu đề xuất.

Sau đó đã trực tiếp ký các văn bản, quyết định để chấp thuận chủ trương, quyết định cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất, khấu trừ tiền thuê đất đối với Nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định của pháp luật.

Hành vi của Nguyễn Hữu Tín đã vi phạm các quy định về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước; vi phạm quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013; gây hậu quả đặc biệt lớn về tài sản cho Nhà nước. Hành vi của Nguyễn Hữu Tín đã phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015 với vai trò chủ mưu, quyết định. 

Tinnhanhchungkhoan.vn sẽ tiếp tục cập nhật các diễn biến tiếp theo của phiên tòa

Tin bài liên quan