Nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC Nguyễn Ngọc Quý kháng cáo

Nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC Nguyễn Ngọc Quý kháng cáo

(ĐTCK) Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (SN 1953), nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC vừa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, từ ngày 8/1 - 22/1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa vụ án Cố ý làm trái, Tham ô tài sản xảy ra tại Tổng CTCP Xây lắp dầu khí (PVC) ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý bị tuyên phạt 6 năm tù giam vì tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, buộc bồi thường 6 tỷ đồng.

Sau khi phiên tòa kết thúc, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến hình phạt, mức bồi thường đối với bị cáo.

Trong đơn, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý cho rằng, Bản án cấp sơ thẩm với hình phạt 6 năm tù giam và bồi thường thiệt hại 6 tỷ đồng cho Nhà nước là quá nặng. Bị cáo xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bày tỏ bản thân đã ăn năn hối cải, nhận ra những sai sót trong quá trình giải quyết vụ án.

Bị cáo Quý nêu, đã thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Trong quá trình công tác tại PVC, bị cáo Quý tự nhận thấy bản thân có một phần trách nhiệm với việc chưa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho nên đã vô tình gây ra hậu quả, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Theo bị cáo Quý, việc này có một phần lỗi xuất phát từ sự cả tin, chấp hành chỉ đạo của cấp trên mà không được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, khách quan. Đồng thời, do trình độ, năng lực chuyên môn của bản thân bị cáo trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính yếu kém. Bản thân bị cáo Quý mong muốn được góp phần công sức của mình để khắc phục những sai phạm trong quá trình công tác, nhưng do hiện đã nghỉ hưu nên không có điều kiện thực hiện.

Do tuổi đã cao, sức khỏe không tốt, nhiều bệnh tật, bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội… nên làm đơn kháng cáo xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có thể trở về với gia đình và đóng góp một phần sức lực của mình để sửa chữa cho những hành vi sai phạm mà bị cáo thực hiện trong quá trình công tác.

Được biết, bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, mặc dù biết rõ việc ký hợp đồng EPC số 33 ngày 28/2/2011 là chưa đủ cơ sở và thiếu căn cứ pháp lý, đến thời điểm ký hợp đồng chủ đầu tư là PVPower chưa có thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh, tổng dự toán, chưa có hồ sơ yêu cầu, biên bản thương thảo hợp đồng… nhưng bị cáo vẫn ký Nghị quyết thông qua nội dung Hợp đồng EPC số 33, cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng Giám đốc PVC xin tạm ứng tiền và chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng này sai mục đích.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự năm 1999. Bị cáo Quý phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cho Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm khắc.

Tuy nhiên, xét hành vi của bị cáo Quý có mức độ, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa cũng đã thừa nhận một phần sai phạm, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, do vậy Hội đồng xét xử đã cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Ngọc Quý.

Tin bài liên quan