Các bị cáo tại Tòa (ảnh chụp qua màn hình)

Các bị cáo tại Tòa (ảnh chụp qua màn hình)

Nguyên giám đốc chi nhánh Agribank xin giảm tội cho cấp trên

(ĐTCK) “Với tư cách là giám đốc chi nhánh, là đảng viên, để xảy ra hậu quả vụ án dù không trực tiếp gây ra nhưng bị cáo rất ăn năn. Bị cáo mong Hôi đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ cấp trên, cấp dưới đã tin tưởng mình", nguyên giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội nói.

Chiều 23/12, phiên tòa xét xử vụ đại án xảy ra tại Agribank kết thúc phần tranh luận.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thị Bích Lương, nguyên giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội khóc xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo nói: “Với tư cách là giám đốc chi nhánh, là đảng viên, để xảy ra hậu quả vụ án dù không trực tiếp gây ra nhưng bị cáo rất ăn năn. Bị cáo mong Hôi đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ cấp trên, cấp dưới đã tin tưởng mình”.

Cựu giám đốc chi nhánh cho rằng đã nhận thức rõ sai phạm và mong Hôi đồng xét xử đưa ra bản án thấu tình đạt lý để người nhà, con cái nhìn vào làm bài học.

Bị cáo Chử Thị Kim Hiền, nguyên phó giám đốc chi nhánh mong được xem xét vì cho rằng hành vi của mình không cố ý.

Nguyên Tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo khác trong vụ án cũng mong Hôi đồng xét xử xem xét giảm án. Một số bị cáo thuộc nhóm cán bộ, công chức Hải quan xin được hưởng án treo.

Ở phần tranh luận, Viện Kiểm sát nhân dân chỉ chấp nhận kháng cáo của 2/17 bị cáo. Lý do là vì tại cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân.

Theo bản án sơ thẩm, 5 đối tượng quốc tịch nước ngoài nguyên là dàn lãnh đạo Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam đã cấu kết, chiếm đoạt Agribank số tiền gần 2.500 tỷ đồng.

Thủ đoạn nhóm này sử dụng là thông qua việc xin chuyển đổi pháp nhân và Dự án dệt - nhuộm - may của Enzo Việt thành Dự án Luxfashion của Lifepro, kê khống hồ sơ vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu “ma” để được Agribank phê duyệt nâng quyền phán quyết cho vay.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 17 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ của Agribank và cán bộ thuộc Chi cục hải quan Hà Tây kháng cáo. Agribank cũng kháng án về phần dân sự.

Đối đáp với nguyên đơn dân sự về phần thẩm định tài sản là nhà xưởng, máy móc, Viện Kiểm sát nhân dân cho rằng, cấp sơ thẩm tính toán là có cơ sở.

Đối với khoản tiền 80 triệu USD trong tài khoản của nhóm đối tượng nước ngoài, cơ quan tố tụng vẫn đang tiếp tục truy tìm tài sản và đề nghị nước bạn tương trợ tư pháp nhưng đến nay chưa có trả lời.

Theo lịch, sáng 27/12, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án.

Tin bài liên quan