Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Mua đấu giá 10 năm không nhận được cổ phần, nhà đầu tư kiện đòi tiền

(ĐTCK) Bà Lê Thị Thanh U. (trú tại Ba Đình, Hà Nội) khởi kiện đòi lại số tiền hơn 60 triệu đồng đã bỏ ra cách đây hơn 10 năm để mua cổ phiếu của Công ty Cho thuê tài chính ALC1.

Được biết, ACL1 thành lập năm 1998 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Năm 2008, công ty có kế hoạch IPO thông qua đấu giá hơn 5 triệu cổ phần với mức khởi điểm 10.500 đồng/cổ phần. Dự kiến sau khi hoàn tất IPO, vốn điều lệ của Công ty sẽ là 350 tỷ đồng.

Năm 2009, ALC1 tổ chức 2 phiên đấu giá cổ phần tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội. Bà Lê Thị Thanh U. tham gia cả 2 phiên đấu giá và trúng đấu giá tổng cộng 6.000 cổ phần.

Sau đó, bà Lê Thị Thanh U. đã nộp 62,8 triệu đồng tiền mua cổ phần. ALC1 đã cấp Giấy chứng nhận nộp tiền mua cổ phần cho bà bà Lê Thị Thanh U. vào năm 2010.

Do việc cổ phần hóa không thành công, ALC1 không thể chuyển thành công ty cổ phần và từ đó đến nay, các nhà đầu tư mua đấu giá trong đó có bà U. đều không được công nhận tư cách cổ đông.

Cho rằng việc cổ phần hóa không thành công là lỗi của ALC1, bà Lê Thị Thanh U. đề nghị Tòa án chấm dứt hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và buộc ALC1 hoàn trả số tiền mua cổ phần.

Ngoài ra, bà U. không yêu cầu bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm hợp đồng.

Đại diện ALC1 thừa nhận việc cổ phần hóa, bán đấu giá cổ phần như bà Lê Thị Thanh U. trình bày. Khi thực hiện IPO, do số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư thông thường không đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định nên ALC1 không thể tiến hành ĐHCĐ. Việc cổ phần hóa không thành là do bối cảnh khách quan.

Về việc trả lại tiền cho nhà đầu tư, ALC1 phải chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc dừng cổ phần hóa.

Đến nay, ALC1 vẫn đang chờ phê duyệt phương án xử lý pháp nhân, dừng cổ phần hóa của các cấp có thẩm quyền để hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư.

Và vì chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền nên ALC1 chưa trả tiền.

Tòa án cho rằng ALC1 không thực hiện nghĩa vụ hoàn thành việc cổ phần hóa thì ALC1 là bên có lỗi.

Do đó, Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị Thanh U., buộc ALC1 phải hoàn trả số tiền hơn 62 triệu đồng.

Tin bài liên quan