Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Một số doanh nghiệp hoàn trả tiền cho Oceanbank

(ĐTCK) Trong danh sách doanh nghiệp có tên nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank, Viglacera đã hoàn trả hơn 320 triệu đồng,...

Trước khi kết thúc phiên tòa sáng 1/9, HĐXX tiếp tục hỏi cá nhân, pháp nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đều phủ nhận việc nhận lãi ngoài từ Oceanbank. Đến nay, duy nhất có Công ty Kinh doanh bất động sản Viglacera là thừa nhận.

Đại diện Viglacera cho biết, những lần Oceanbank chăm sóc khách hàng dịp lễ tết có túi quà phong bì, mỗi lần là 5 triệu, 10 triệu, 20 triệu đồng. Công ty sử dụng khoản tiền trên để liên hoan. Khi có thông báo của cơ quan điều tra, công ty nhận thấy đây là tiền chăm sóc khác hàng. Một số cá nhân đã gom tiền và nộp lại cho cơ quan điều tra với số tiền hơn 320 triệu đồng.

Sáng nay, HĐXX cũng khuyến cáo những cá nhân, công ty nhận lãi ngoài từ Oceanbank thu xếp và hoàn trả lại cho ngân hàng. Điều này giúp các bị cáo được giảm trừ thiệt hại.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, CTCP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà phủ nhận việc liên quan đến bị cáo Hà Văn Thắm. Nhưng trước vành móng ngựa, bị cáo Thắm cho biết toàn bộ vốn công ty là do tiền bị cáo bỏ ra. Bị cáo nhờ 4 cổ đông khác đứng tên trên giấy tờ pháp lý.

Theo cáo trạng, đến thời điểm ngày 31/3/2014, vốn điều lệ của Oceanbank là 4.000 tỷ đồng, gồm 1.137 cổ đông, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% là PVN (20%), CTP Tập đoàn Đại Dương (20%), Công ty TNHH VNT (20%) và CTCP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà (6,65%).

Ngoài các pháp nhân và tổ chức kinh tế, tòa cũng triệu tập 12 cá nhân thuộc chi nhánh Hải Phòng của Oceanbank. Những nhân viên này cho biết, họ bị ép “mỗi người nhận một ít” tiền để chi lãi ngoài. Họ không tiếp nhận chủ trương từ hội sở mà nhận chủ trương từ lãnh đạo chi nhánh. 

Các nhân viên cho rằng, người ép chi ngoài lãi suất là bà Trần Thị Kim Chi – Phó Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng. Những nhân viên này cho hay có bằng chứng về sự việc. Kiến nghị của nhóm nhân viên chi nhánh Hải Phòng cũng đã được gửi lên tòa.

Tại chi nhánh Hải Phòng, có cựu giám đốc Mai Văn Cường bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chi nhánh Hải Phòng chi lãi suất ngoài vượt trần lãi suất hơn 8,1 tỷ đồng.

Tin bài liên quan