Môi giới nhà đất “hô biến” nhà người thành nhà mình chiếm đoạt tiền tỷ

Môi giới nhà đất “hô biến” nhà người thành nhà mình chiếm đoạt tiền tỷ

(ĐTCK) Có trong tay nhiều bản photocopy giấy tờ nhà đất của nhiều người từ thời còn làm môi giới, Nguyễn Thị Bính đã tiện tay “hô biến” nhà người thành… nhà mình để chiếm đoạt tiền tỷ.

Từng là môi giới nhà đất, bị cáo Nguyễn Thị Bính (SN 1955, ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) giữ nhiều bản photocopy giấy tờ nhà, đất của nhiều người nhờ rao bán. Lợi dụng điều này, từ tháng 11/2010 đến tháng 3/2012, Bính đem bán và thế chấp nhà đất những người này để đút túi cá nhân.

Theo cáo buộc, năm 2007, Bính được bà Giáp Thị Nam (ở quận Cầu Giấy) ủy quyền trông coi và bán hộ 3 mảnh đất diện tịch 172m2.

3 năm sau, Bính cầm bản photocopy giấy tờ các mảnh đất này đem rao bán. Bà ta giới thiệu mảnh đất này được chuyển nhượng và thuộc sở hữu của mình. Tin tưởng, 2 nạn nhân đưa 567 triệu đồng cho Bính để mua mảnh đất trên. Cuối năm 2012, khi họ đến mảnh đất trên quyét dọn để chuẩn bị xây nhà thì vỡ lẽ chủ nhà là người khác.

Mánh khóe hơn, năm 2011, Bính đặt vấn đề mua 3 căn nhà cấp 4 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 1,3 tỷ đồng. Bà ta thỏa thuận nếu tìm được người mua nhà giá trị lớn hơn sẽ được hưởng chênh lệch. Để chủ nhà tin tưởng, Bính đặt cọc số tiền 250 triệu đồng. Khi cầm được chìa khóa nhà, Bính sử dụng nó như “bảo bối” để lừa gạt.

Ngay sau đó, Bính cho cải tạo, xây dựng nhà cấp 4 thành 3 căn nhà 2 tầng và rao bán. Khi có khách hàng, Bính đưa cho họ xem bản photo giấy tờ nhà đất và tung tin mới mua nhà nên chưa sang tên đổi chủ để chiếm lòng tin. Chỉ có trong tay duy nhất là chiếc chìa khóa nhà nhưng Bính ngang nhiên đem bán 3 căn nhà trên lấy 620 triệu đồng.

Thậm chí, Nguyễn Thị Bính còn lấy giấy tờ của người khác đem thế chấp nhà để vay số tiền 920 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã xác định bị cáo chiếm đoạt tiền của 5 bị hại số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, cảnh sát còn nhận được một số đơn tố cáo của các nạn nhân khác về việc bị Nguyễn Thị Bính chiếm đoạt tiền mua nhà. Đối với các trường hợp này do nạn nhân không xuất trình được giấy tờ, có người không lên làm việc nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Sáng 17/3, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bính mức án 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tin bài liên quan