Ảnh Internet

Ảnh Internet

Màn kịch hô biến viên đá ruby thành sỏi để chiếm đoạt 900 triệu đồng

(ĐTCK) Khi Nhung bị thúc ép phải trả lại viên đá ruby, Dũng nghĩ cách lấy một viên sỏi có trọng lượng, kích thước gần giống viên đá quý và nhờ thợ đá dùng giấy gói lại, dán băng dính bên ngoài niêm phong.

Mới đây, TAND tỉnh Yên Bái đã đưa ra xét xử đối với Lê Thị Nhung (SN 1983, ở Yên Bái) và Nguyễn Đình Dương (SN 1979, ở Yên Bái).

Theo bản án sơ thẩm, khoảng đầu tháng 3/2018, Nhung và Dương cùng hai người khác góp tiền mua chung viên đá ruby dạng thô, chưa qua chế tác với giá 280 triệu đồng. Sau khi bóc sa kết của viên đá, để lộ màu đá bên trong, tất cả thống nhất sẽ bán viên đá quý cho Nhung và Dương với giá 560 triệu đồng.

Vài ngày sau, Dương rủ ông Phạm Văn T. góp vốn để mua viên đá trên. Tuy nhiên, Dương “đẩy giá” viên đá lên 900 triệu đồng. Ông T. đã trực tiếp xem đá và đồng ý góp vốn. Cả ba người thống nhất, ông T sẽ góp 500 triệu đồng còn Nhung và Dương mỗi người góp 200 triệu đồng. Vì Dương nợ ông T. 30 triệu đồng nên ông T. đưa cho Dương số tiền là 470 triệu đồng.

Nhận số tiền trên, Nhung dùng tiền để trả cho hai nhà đầu tư ban đầu và lấy viên đá quý về cho ông T. quản lý. Cả ba người thống nhất, ai có khách thì đều có quyền cầm viên đá cho khách xem, nhưng nếu bán thì phải có sự đồng ý của những người còn lại.

Khoảng giữa tháng 5/2018, Nhung đã cầm cố viên đá trên cho một người khác để vay 420 triệu đồng. Hơn một tuần sau, ông T. đến đòi lại viên đá.

Về phía Dương do còn nợ tiền ông T. nên Dương đã nhượng lại toàn bộ cổ phần cho ông T. là 200 triệu đồng và không còn quyền lợi trong phi vụ này.  

Còn Nhung bị thúc ép trả nợ nên nói dối ông T. là có khách xem hàng để lấy lại viên đá mang đi cầm cố, tiếp tục vay thêm số tiền 100 triệu đồng và một số đồ trang sức trị giá 315 triệu đồng. Cuối tháng 8/2018, vợ ông T. đòi lại viên đá thì Nhung khất lần và nói chuyện với Dương. Dương nghĩ cách là lấy một viên sỏi có trọng lượng, kích thước gần giống viên đá quý và nhờ thợ đá dùng giấy gói lại, dán băng dính bên ngoài niêm phong rồi đưa cho Nhung.

Ngày 4/10/2018, vợ ông T. mở niêm phong viên đá ra cho khách xem thì phát hiện bên trong là sỏi. Khi vụ việc vỡ lở, Nhung nhờ chồng viết giấy nhận nợ với vợ chồng ông T. số tiền 900 triệu đồng. Tuy nhiên khi đến hạn, Nhung không trả lại viên đá và tiền. Do đó, bị hại đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

VKSND tỉnh Yên Bái đã truy tố Nhung về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Dương về tội Che giấu tội phạm.

Tòa án nhận định, mặc dù bị cáo Dương không có hứa hẹn, thỏa thuận với Nhung, nhưng khi biết Nhung cầm cố viên đá cho người khác thì không nói cho vợ chồng ông T. biết. Bị cáo còn giúp Nhung niêm phong viên sỏi để vợ chồng ông T. không biết việc làm của Nhung. Lẽ ra bị cáo phải ngăn cản hoặc báo cho bị hại biết. Việc làm của bị cáo là che giấu hành vi phạm tội mà bị cáo Nhung gây ra.

Quá trình điều tra, bị cáo Nhung đã khắc phục cho bị hại số tiền 256 triệu đồng. Hiện bị cáo còn phải bồi thường số tiền 444 triệu đồng.

Sau khi xem xét, tòa án đã xử phạt Nhung mức án 7 năm tù và Dương 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Tin bài liên quan