Lừa “chạy án” 1 tỷ đồng, gán nợ bằng viên đá màu xanh ngọc

(ĐTCK) Mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét đơn kháng cáo của Hoàng Văn Tú (SN 1987, ở Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 5/2017, anh Nguyễn Văn Q. (SN 1989) cùng đồng phạm trộm cắp màn hình điện thoại di động tại Công ty.

Sau khi bị Công an tỉnh Bắc Ninh triệu tập lên làm việc, sợ bị bắt, anh Q. không đến làm việc theo yêu cầu mà tìm người nhờ “chạy án”. Thông qua người quen, anh Q. gặp Tú vì biết Tú đang làm công an. Mặc dù không quen biết ai và không có khả năng nhưng Tú vẫn “nổ” có thể “chạy án” với chi phí 300 triệu đồng.

Đầu tháng 6/2017, anh Q. mang 300 triệu đồng đến một quán cà phê ở Nam Thăng Long-Hà Nội gặp và đưa tiền cho Tú. Lúc đó, Tú có đưa cho Q. xem thẻ ngành Công an. Hai ngày sau, Tú nói không giúp được Q. nhưng do đang cần tiền nên đã vay lại của Q. 150 triệu đồng và được anh Q. đồng ý.

Sau đó Tú nói có quen người tên Trần Văn Phong, có thể lo cho Q. được trắng án, nhưng phải chi phí hết 700 triệu đồng. Tin tưởng Tú nên anh Q. đồng ý và đã nhiều lần đưa cho Tú tổng cộng hơn 1 tỷ đồng.

Theo lời khai của người bị hại, anh Q. được Tú đưa đến gặp ông Phong một lần, nhưng không biết nhân thân lai lịch và địa chỉ cụ thể của người này. Sau đó, anh Q. vẫn bị các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Ninh khởi tố, truy tố và xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Vì vậy, anh Q. đã nhiều lần tìm gặp Tú để đòi lại tiền. Do không có tiền trả, khoảng tháng 1/2018, Tú đưa cho anh Q. 1 viên đá màu xanh ngọc để gán nợ.

Đến ngày 23/1/2018, anh Q. gửi đơn tố cáo Tú đến cơ quan điều tra, đề nghị giải quyết. Ngày 11/6/2018, Tú bị bắt tạm giam. Lúc này, Tú tự nguyện nộp lại 193 triệu đồng để trả lại bị hại.

Trong thời gian Tú bị tạm giam, người nhà của Tú cũng trả lại đủ tiền cho bị hại để khắc phục hậu quả.

Năm 2019, TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt Tú 7 năm, 6 tháng tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó Tú kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa cấp phúc thẩm cho rằng, tòa sơ thẩm không xem xét toàn bộ số tiền bị cáo đã nhận là hơn 1 tỷ đồng, mà chỉ xem xét hành vi chiếm đoạt số tiền 743 triệu đồng (trừ số tiền tương ứng với giá trị viên đá màu xanh ngọc) là có lợi cho bị cáo. Do vậy, tòa phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận đơn kháng cáo và quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tin bài liên quan