Lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng nói không có tội

Lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng nói không có tội

(ĐTCK) HĐXX phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm đã cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng trình bày: "Có thể nói là suốt quá trình 35 năm công tác, đã luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu, rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong thời gian làm việc tại PVN, tôi luôn cố gắng phấn đấu để PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước.

Kết quả là PVN được đánh giá tập đoàn kinh tế hàng đầu, có đóng góp lớn cho Nhà nước, trở thành điểm sáng chứng minh vai trò quan trọng của doanh nghiệp Nhà nước; tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển của đất nước".

Theo bị cáo, trong công việc bị cáo luôn quyết liệt, không vì động cơ cá nhân nào, không tư lợi. Đối với việc góp vốn đầu tư vào Oceanbank, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã trình bày việc đầu tư của Tập đoàn vào Oceanbank là giải pháp tình thế.

Do việc thay đổi của chính sách, đã phải dừng việc thành lập Ngân hàng Hồng Việt mà trước đó Chính phủ đã cho phép. Để giải quyết hệ lụy, tập đoàn đã phải đầu tư vào Oceanbank. Đánh giá khách quan thì PVN đầu tư vào Oceanbank là đúng chủ trương, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu quả.

Bị cáo Thăng nêu, đã chuyển công tác từ 8/2011, đến lúc đó bị cáo đã làm được việc bảo tồn vốn của PVN. Đến tận năm 2013 PVN vẫn được chia cổ tức tới mấy chục tỷ. Sau này, thực hiện chủ trương tái cơ cấu của Chính phủ, PVN làm thủ tục xin thoái vốn, Chính phủ đã đồng ý nhưng 2 tuần lại không đồng ý.

Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX xem xét giải quyết vụ án một cách công tâm, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Bản thân bị cáo dù làm bất cứ việc gì, luôn ý thức tuân theo pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai vẫn cố ý làm.

"Tôi xin khẳng định, một lần nữa, tôi không có tội, mong HĐXX xem xét giải quyết có tình, có lý, đúng pháp luật, nhưng cũng thể hiện được tính nhân văn, nhân đạo...", bị cáo Thăng nói.

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã bày tỏ sự ăn năn hối hận. Bị cáo có 37 năm công tác trong ngành dầu khí, nếu không bị bắt, bị cáo đã được nghỉ hưu được mấy tháng.

Bị cáo có 3 quyết định truy tố, bị tuyên tổng ức án 30 năm tù. Trong thời gian bị bắt, bị cáo rất ăn năn hối hận, việc phạm tội một phần do yếu kém về chuyên môn, tin tưởng cấp dưới, phục tùng cấp trên.

“Điều đáng xấu hổ là bị cáo không kiềm chế đươc lòng tham, đã nhận tiền bất chính từ anh Sơn. Bị cáo rất xấu hổ vì làm hỏng truyền thống của gia đình, mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ để bị cáo có cơ hội sống và trở về với gia đình” – bị cáo Quỳnh nói.

Trong lời nói sau cùng của mình, các bị cáo khác như Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng đều bày tỏ sự ân hận và đau xót vì hành vi của mình đã gây ra, mong được HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xét đến việc các bị cáo đang bị mắc nhiều bệnh. Bị cáo Phan Đình Đức tin tưởng rằng HĐXX sẽ làm nên một bản án thấu tình đạt lý và nhân văn cho bị cáo, trả cho bị cáo sự trong sạch.

HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào hồi 15 giờ ngày 26/6.

Tin bài liên quan