Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Lĩnh 9 tháng tù vì vận chuyển ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam

(ĐTCK) Ngày 25/10, TAND TP. Hà Nội xử phạt đối với Vũ Thanh Hưng (SN 1985, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) 9 tháng tù về tội Vận chuyển hàng cấm.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2013, Hưng đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola làm thợ cơ khí và thợ xây.

Ngày 7/8/2015, Hưng được Tống Sơn Giang (SN 1985) thuê vận chuyển ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam với chi phí 1.300 USD.

Giang thỏa thuận khi hàng về tới Việt Nam sẽ có người làm thủ tục nhận 2 vali đó. Hưng không có trách nhiệm phải nhận và giao hàng cho người khác. Vé máy bay từ Angola về Việt Nam do Giang sẽ chi trả.

Ba ngày sau, Hưng đưa cho Giang hộ chiếu để làm thủ tục mua vé máy bay và gửi số hàng hóa lên tầu bay trước.

Sau khi nhận vé máy bay, thẻ hành lý và tiền, Hưng bay quá cảnh sang Hàn Quốc và làm thủ tục bay từ Hàn Quốc sang Việt Nam.

Trưa 12/8/2015, Hưng nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài nhưng bỏ về, không làm thủ tục khai báo với Hải quan về số ngà voi, sừng tê giác và nhận 2 vali theo yêu cầu của Giang.

Cơ quan chức năng kiểm tra hành lý trong các vali trên và thu giữ số tang vật. Khi biết vụ việc bị phát giác, Hưng bỏ trốn vào các tỉnh phía nam. Đến ngày 30/8/2016, Hưng bị bắt theo lệnh truy nã.

Hưng còn khai nhận, vào tháng 5-6/2015, anh ta đã 2 lần vận chuyển trót lọt ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam.

Theo cơ quan tố tụng, vì hám lời, Hưng vận chuyển 44,94 kg ngà voi loài voi Loxodonta africana châu Phi và 4,76kg sừng tê giác của loài tê giác Ceratotherium simum. Cả hai loài này có tên trong danh mục các loài động vật hoang dã.

Tin bài liên quan