Lao vào vòng xoáy bitcoin, nhân viên kinh doanh chiếm đoạt 18 tỷ đồng của Công ty Bảo Kim

(ĐTCK) Lợi dụng sơ hở trong quản lý, nghiệp vụ, Toàn và Nguyệt thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Công ty Bảo Kim.

Ngày 12/7/2019, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử đối với bị cáo Trần Văn Toàn (SN 1989, nhân viên kinh doanh, ở quận Thanh Xuân) và Đào Minh Nguyệt (SN 1989, ở huyện Hoài Đức, nhân viên nghiệp vụ thu chi) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng internet và thiết bị số để thực hiện chiếm đoạt tài sản.

CTCP Thương mại điện tử Bảo Kim được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm hỗ trợ thu chi hộ, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử. Từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018, lợi dụng sơ hở trong quản lý, nghiệp vụ, Toàn và Nguyệt thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Công ty Bảo Kim.

Cáo trạng thể hiện, do cần tiền, Toàn nhờ Nguyệt chuyển tiền sai lệnh. Theo quy trình, Nguyệt chuyển tiền vào tài khoản khách hàng chỉ định theo lệnh rút tiền. Tuy nhiên, khi được Toàn nhờ, Nguyệt chuyển tiền vào tài khoản của Toàn. Đến tháng 5/2018, khi thấy khách hàng khiếu nại không nhận được tiền vào tài khoản dù đã tạo lệnh rút tiền, Công ty Bảo Kim kiểm tra, rà soát quy trình thì phát hiện hành vi sai trái của nhân viên.

Với cách thức trên, Toàn chiếm đoạt số tiền 772 triệu đồng của khách hàng.

Để tránh bị phát hiện, Toàn tiếp tục nhờ Nguyệt đăng nhập, chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Bảo Kim vào tài khoản khách hàng do Toàn chỉ định. Với thủ đoạn này, Toàn chiếm đoạt số tiền 4,8 tỷ đồng của công ty.

Trong thời gian này, Nguyệt còn nhiều lần giúp Toàn thực hiện chuyển tiền sai lệnh. Tổng số tiền Toàn chiếm đoạt của công ty là 11,2 tỷ đồng.

Toàn khai nhận sử dụng toàn bộ số tiền trên để giao dịch bitcoin và bị thua lỗ. Do rơi vào vòng xoáy bitcoin, để gỡ vốn, Toàn nảy sinh ý định truy cập bất hợp pháp vào ví điện tử trong danh sách khách hàng của mình để chiếm đoạt tiền của công ty. Khi đó, Toàn nhờ nhân viên IT thay đổi thông tin email, số điện thoại trên ví điện tử của khách hàng để thay bằng thông tin mới. Để tránh bị phát hiện, Toàn lấy lý do khách hàng đang ở nước ngoài nên nhờ đổi giúp.

Sau khi thay đổi thông tin, Toàn chiếm quyền sử dụng tài khoản của khách hàng để chuyển tiền hoặc tạo lệnh rút tiền vào tài khoản của mình. Sau đó, Toàn lại tiếp tục nhờ nhân viên IT đổi lại thông tin ban đầu. Số tiền Toàn chiếm đoạt của khách hàng là hơn 7 tỷ đồng.

Trước các hành vi của nhân viên, Công ty Bảo Kim phải chuyển tiền trả lại vào tài khoản của khách hàng. Cơ quan tố tụng truy tố bị cáo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 18,3 tỷ đồng của Công ty Bảo Kim. Hiện bị cáo đã khắc phục được 652 triệu đồng.

Bị cáo Nguyệt khai rằng, Toàn là nhân viên kinh doanh có doanh số lớn nên rất tin tưởng. Khi thấy khách hàng khiếu nại, bị cáo định trình báo cơ quan công an. Gia đình Toàn đã hứa hẹn sẽ khắc phục. Để có tiền trả lại cho khách hàng, bị cáo tiếp tục giúp Toàn rút tiền sai lại nhưng Toàn không trả lại mà tiếp tục chiếm đoạt. Nguyệt khai dù sự việc lặp lại nhiều lần nhưng do Toàn cầu xin, đe dọa nếu không giúp sẽ tự tử nên Nguyệt phải thực hiện. Bị cáo không được hưởng lợi gì.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Toàn 19 năm, Nguyệt 11 năm tù. Bị cáo Toàn bồi thường hơn 17 tỷ, Nguyệt hơn 900 triệu cho Công ty Bảo Kim.
Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu